(เพิ่มเติม) กทช.สรุปเอกสารเชิญชวนประมูล3G ประชาพิจารณ์ 11-28 ก.ย./ตั้งราคากลางต.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 9, 2009 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.)ได้ข้อสรุปเบื้องต้นเอกสารประกาศเชิญชวนประกวดราคาใบอนุญาตให้บริการเครือข่ายระบบ 3G บนคลื่นความถี่ใหม่ โดยกำหนดจำนวนใบอนุญาต 4 ราย ระยะเวลารายละ 15 ปี ซึ่งจะให้กับนิติบุคคลไทยเท่านั้น พร้อมทั้งให้มีการทำประชาพิจารณ์เงื่อนไขการประกวดราคาใบอนุญาต 3G ระหว่างวันที่ 11-28 ก.ย.นี้ก่อนกำหนดวันเปิดซอง

อย่างไรก็ตาม กทช.คาดว่าจะสามารถประกาศรายละเอียดในการประกวดราคาพร้อมทั้งราคากลางในช่วงเดือน ต.ค.นี้ และมั่นใจว่าจะสามารถเปิดประกวดราคาใบอนุญาตได้ทันภายในปีนี้

นายประเสริฐ อภิปุญญา รองเลขาธิการ กทช.แถลงผลการประชุมคณะกรรมการ กทช.วันนี้ว่า หลังจากได้ข้อสรุปเบื้องต้นแล้ว กทช.จะเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนทั่วไปและผู้ที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่วันที่ 11- 28 ก.ย.นี้ หลังจากนั้นคณะกรรมการ กทช.จะนำมาสรุปสาระสำคัญ คาดว่าจะสามารถประกาศในราชกิจจานุเบกษาได้ในเดือนต.ค.ซึ่งรวมทั้งกำหนดราคากลางหรือราคาเริ่มต้นหรือราคาขั้นต่ำในการประมูล

ดังนั้น จึงคาดว่า กทช.จะสามารถเปิดประมูลได้ตามแผนที่วางไว้ใน ธ.ค.นี้ โดยจะจัดสรรคลื่นความถี่ 3G ที่เหลือ 45 MHZ แบ่งเป็น 4 ใบโดย 3 ใบแรก จัดสรร 10 MHZ และอีก 15 MHZ อีก 1 ใบ ซึ่งจะเลือกใช้วิธีประมูลแบบ Simultaneous Multiple Round (SMR)หรือ การประมูลพร้อมกันต่อเนื่องแบบหลายรอบ และจะเปิดประมูลพร้อมกันทั้ง 4 ใบ

สำหรับราคากลางในวันนี้คณะกรรมการกทช.ยังไม่สรุป เพราะมองว่าไม่ใช่สาระสำคัญที่จะต้องพิจารณาในขณะนี้ โดยต้องการรอผลรับฟังความคิดเห็นก่อน และราคาเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องดูมูลค่าที่เหมาะสม(Fair Value) ขณะเดียวกัน ที่ปรึกษาในการจัดทำหนังสือเชิญชวนเสนอให้ผู้ที่ประมูลจ่ายครั้งเดียวหลังชนะประมูล โดยวางเงินการันตีไว้ก่อน และมีเงื่อนไขผู้ที่ได้ใบอนุญาตจะต้องวางเครือข่ายให้ครอบคลุมของพื้นที่การใช้งานของประชากร สัดส่วน 50% ใน 2 ปีแรก และ 80% ใน 4 ปี หลังได้ใบอนุญาต

อย่างไรก็ตาม เอกชนสามารถยื่นเข้าประมูลได้ทั้ง 2 แบบ คือ การได้รับจัดสรร 10 MHZ และ 15 MHZ แต่สุดท้ายก็ต้องวางเงินค้ำประกันที่ราคาสูงสุด และวันประมูลราคาก็เลือกประมูลได้ 1 ใบ ซึ่งผุ้ที่วางเงินค้ำประกันไว้สูงได้เปรียบที่จะตัดสินใจเลือกประมูล แบบ 10 MHZ และ 15 MHZ

"เราจะให้ผู้เข้าประมูลวางแบงก์การันตีเท่ากับราคาเริ่มต้นที่กำหนดไว่ในราชกิจจานุเบกษา ...ผมเชื่อว่าทุกคนจะวางเงินไว้ที่ระดับสูงสุด" รองเลขาธิการ กทช.กล่าว

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ได้รับจัดสรรคลื่นความถี่ 3G ไปแล้วจะไม่มีสิทธิเข้าร่วมประมูล โดยปัจจุบัน บมจ.ทีโอที มีคลื่นความถี่ย่าน 1900 MHZ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ