ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิเปิดตลาดบวก 73.21 จุด หลังดาวโจนส์ทะยาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 10, 2009 08:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวเปิดตลาดพุ่งขึ้นในวันนี้ ขานรับตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีเสถียรภาพ อย่างไรก็ตาม แรงบวกในตลาดถูกสกัดลงเนื่องจากสกุลเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐได้ฉุดหุ้นกลุ่มส่งออกของญี่ปุ่นร่วงลง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิเปิดตลาดบวก 73.21 จุด แตะที่ 10,385.35 จุด

โบรกเกอร์กล่าวว่า การปิดบวกของตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้เป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวให้คึกคักขึ้นในช่วงเช้านี้ หลังจากรายงานของเฟดระบุว่า เศรษฐกิจในภูมิภาคส่วนใหญ่ของสหรัฐมีเสถียรภาพ ขณะที่ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคก็ฟื้นตัวขึ้นด้วย ซึ่งเป็นผลมาจากโครงการนำรถยนต์คันเก่าแลกคันใหม่ ของรัฐบาลสหรัฐ

นอกจากนี้ นักลงทุนยังไม่ค่อยให้น้ำหนักกับรายงานที่ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนก.ค.ของญี่ปุ่นร่วงลง 9.3% สวนทางกับเดือนมิ.ย.ที่พุ่งขึ้น 9.7% และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยับลงเพียง 3.5% เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงมีมุมมองที่เป็นบวกต่อเศรษฐกิจ หลังจากดัชนีชี้นำเศรษฐกิจญี่ปุ่นประจำเดือนก.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับ 89.6 จุด จากเดือนมิ.ย.ที่ 88.6 จุด และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ 89 จุด ตัวเลขดังกล่าวบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยรุนแรงแล้ว

อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับแรงกดดันหลังจากสกุลเงินเยนพุ่งขึ้นเหนือระดับ 92 เยนต่อดอลลาร์ในช่วงเช้านี้ ซึ่งฉุดหุ้นของบริษัที่ต้องพึ่งพาการส่งออกร่วงลงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ