THCOMคาดเสนอขายหุ้นกู้ 7 พันลบ.ในปีนี้ ลุ้นปันผลได้หลังชำระคืนหนี้เดิม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 10, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ธันญภัสร์ ช่วยชู ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กร บมจ.ไทยคม(THCOM)คาดว่า บริษัทจะสามารถออกหุ้นกู้วงเงิน 7 พันล้านบาทได้ภายในปีนี้หลังจกาได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผุ้ถือหุ้นในวันที่ 14 ต.ค. เพื่อนำไปชำระคืนเงินกู้ทั้งหมดที่มีกว่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจะช่วยทำให้ต้นทุนการเงินของบริษัทลดลง

"ความเชื่อมั่นของนักลงทุนเริ่มกลับมา และในช่วง crisis นักลงทุนก็ต่างเงินไว้เพื่อหาจังหวะลงทุน และเห็นว่าปีนี้หลายบริษัทต่างประสบความสำเร็จออกหุ้นกู้...เชื่อว่าช่วงเวลาที่ออกหุ้นกู้เหมาะสมแล้ว"น.ส.ธันญภัสร์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

สาเหตุที่บริษัทตัดสินใจออกหุ้นกู้ เนื่องจากป้จจุบันติดปัญหาไม่สามารถจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นได้ เนื่องจากเจ้าหนี้เงินกู้ปัจจุบันไม่อนุมัติ แม้ว่าบริษัทจะเริ่มมีความสามารถในการทำกำไรและพร้อมจ่ายเงินปันผล แต่หลังจากบริษัทออกหุ้นกู้นำไปชำระหนี้เดิมแล้ว ก็จะทำให้บริษัทสามารถจ่ายเงินปันผลได้

นอกจากนั้น การชำระคืนเงินกู้ยังจะช่วยลดความเสี่ยงเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน เพราะเงินกู้เดิมอยู่ในรูปสกุลดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมองว่าแนวโน้มมีความเสี่ยงสูง

ส่วนการจัดหาดาวเทียมดวงใหม่เพื่อทดแทนดาวเทียมไทยคม 2 ที่จะหมดอายุสัมปทานในปีหน้านั้น น.ส.ธันญภัสร์ กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างรอผลการพิจารณาจากคณะรัฐมนตรีตามที่ขอให้มีการแก้ไขสัญญาสัมปทานให้บริษัทสามารถเช่าดาวเทียมดวงอื่นมาทดแทนได้ เนื่องจากปัจจุบันสัญญาสัมปทานระบุว่าบริษัทต้องยิงดาวเทียมใหม่ขึ้นมาทดแทน แต่การยิงดาวเทียมใหม่ต้องใช้เงินทุนมาก และใช้เวลานานกว่าจะสามารถทำกำไรได้

แต่บริษัทก็มีแผนงานรองรับไว้แล้ว หากภาครัฐไม่ให้แก้ไขสัญญาสัมปทานเพื่อเช่าดาวเทียมใหม่ โดยบริษัทจะย้ายลูกค้าจากดาวเทียมไทยคม 2 มาใช้ดาวเทียมไทยคม 5 แทนได้ ซึ่งเชื่อว่าไม่เข้าข่ายทำผิดสัญญาสัมปทาน

"ถ้าภาครัฐอนุมัติให้ใช้การเช่าทดแทนการยิงดาวเทียมดวงใหม่ รัฐก็ยังรักษารายได้ และไม่ได้เสียประโยชน์อเไร แต่เราต้องมาแก้สัญญาสัมปทาน แต่ก็ไม่รู้ว่าจะได้ข้อสรุปเมื่อไร" ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กร THCOM กล่าว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ