ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าทิศทางขึ้นต่อ เงินไหลเข้า-ดอลล์อ่อนหนุน อาจมีขายทำกำไร

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 11, 2009 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจริญ เอี่ยมพัฒนธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคที ซีมิโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้ยังมีทิศทางของการปรับขึ้นอยู่ เพราะตลาดช่วงนี้เกิดจากเม็ดเงินที่เป็นตัวขับเคลื่อนตลาดเป็นสำคัญ คงไม่ได้อิงหรือมองในเรื่องของโครงสร้างหรือเรื่องเทคนิคเท่าไรในช่วงนี้แต่เป็นเรื่องของเม็ดเงินที่เข้ามาและผลักดันตลาดขึ้นไป

ประกอบกับค่าเงินดอลลาร์อ่อนเยอะทำให้เรื่องของสินค้าคอมมูดิตี้ยังดูน่าสนใจเป็นเหตุผลหนึ่งที่ตลาดหุ้นบ้านเราหุ้นในกลุ่มพลังงานดูโดดเด่นขึ้นมา อย่างไรก็ตาม ยังเชื่อว่าในแง่ของการขึ้นยังมีอยู่แต่ขณะเดียวกันมองเป้าดัชนีอยู่แถว 700 จุด ตอนนี้ก็ทะลุขึ้นไปแล้วจังหวะนี้ก็มีโอกาสไปถึง 711-718 จุด แต่เนื่องจากตลาดเข้าเขตซื้อมากเกินไปแล้ว การขึ้นวันนี้มองเป็นจังหวะของการขายทำกำไรออกไปก่อน ขณะที่ตลาดต่างประเทศเช้านี้ก็ทรงๆมีลบ มีบวก แต่ก็ไม่ได้มีนัยอะไร ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(10 ก.ย.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 9,627 จุด เพิ่มขึ้น 80.26 จุด(+0.84%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,044.14 จุด เพิ่มขึ้น 10.77 จุด(+1.04%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,084.02 จุด เพิ่มขึ้น 23.63 จุด (+1.15%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 3,898.89 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ต.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 71.94 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.63 ดอลลาร์
  • ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคประจำเดือน ส.ค.52 อยู่ที่ 67.4 เพิ่มขึ้นจากเดือน มิ.ย.52 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 66.3 ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสการหางานทำอยู่ที่ 66.4 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตอยู่ที่ 89.8
  • เปิดผลสำรวจซีอีโอ 120 บจ. พบ 69% คาดเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังมีสัญญาณฟื้นตัวแต่ยังไม่ชัดเจน และส่วนใหญ่เชื่อรัฐบาลอยู่ได้อีก 1 ปี นายกฯไฟเขียว 'อลงกรณ์' ดูแลนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์เบ็ดเสร็จ ให้อำนาจพิจารณากลั่นกรองโครงการและการขอใช้เงินพร้อมอนุมัติจัดตั้งกองทุนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ 5 พันล้าน ร่วมลงทุนเอกชนโครงการเศรษฐกิจสร้าง
สรรค์เร่งจัดตั้งสำนักงานเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ชง ครม.อนุมัติ 15 ก.ย.นี้
  • โครงการต้นกล้าส่อเค้าวุ่น รัฐบาลอ้างเศรษฐกิจฟื้น ว่างงานลดลง หลังมีผู้ถอนตัวร่วมอบรมแล้ว 1.3 แสนราย สั่งชะลอรับโครงการชะลอเลิกจ้างภาคเอกชนปี 53 พร้อมรื้อหลักเกณฑ์ผู้ร่วมอบรมใหม่ ยกเลิกเบี้ยเลี้ยงผู้ผ่านอบรมเดือนละ 4.8 พันบาท ระหว่างรองานใหม่ 3 เดือน เผยใช้งบไปแล้วถึง 5.5 พันล้าน ขณะที่เอกชนยันยังมีบางธุรกิจต้องการร่วมโครงการ
  • 'เอไอเอส'เผยสัญญาณอุตสาหกรรมรวมทั้งประเทศดีขึ้น เชื่อภาคโทรคมทั้งปีติดลบ 5% ดีกว่าอุตสาหกรรมอื่นตั้งเป้า 'เอไอเอส' ต้องติดลบน้อยที่สุดรับโจทย์ซีอีโอใหม่ รายได้ต้องไม่ติดลบ ดันสองกลยุทธ์หลัก ขยายลูกค้าใหม่กลุ่มเด็กและต่างจังหวัด พร้อมกระตุ้นใช้งานลูกค้าเดิม-คอร์ปอเรท
  • กระทรวงทรัพยากรฯนัดถกคมนาคมสายการบินทั่วประเทศหามาตรการรับมือยุโรปใช้เงื่อนไขโลกร้อนกีดกันการค้า พร้อมผนึกสายการบินอาเซียนต่อรองมาตรการอียู บังคับสายการบินต้องจ่ายธรรมเนียมที่ทำให้โลกร้อนขณะโอเปคเตรียมป้องผลประโยชน์ชี้ชาติพัฒนาแล้วไม่สามารถโยนความรับผิดชอบให้ชาติกำลังพัฒนา ด้านอียูทุ่มหมื่นล้านช่วยประเทศยากจน
  • นักเศรษฐศาสตร์ชูเอเชียโดยเฉพาะจีนกับอินเดียในอนาคตยิ่งแกร่งลดพึ่งพาตลาดตะวันตกสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจขยายตัวต่อเนื่องได้ ด้วยดีมานด์ภายในจากการบริโภคของ2กลุ่มสำคัญทั้งชนชั้นกลางกับชั้นสูง พร้อมโชว์บทบาทเป็นผู้นำจัดระเบียบโลกใหม่มากขึ้น
  • นายโอฬาร ไชยประวัติ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ สถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง กล่าวในงานประชุมวิชาการของสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.)OIE FORUM 2009 "เหลียวหลัง แลหน้า ... เชื่อมั่นอนาคตอุตสาหกรรมไทย"ว่า เศรษฐกิจของไทยผ่านถึงจุดต่ำสุดไปแล้ว โดยการฟื้นตัวจะเป็นรูปตัว U แต่ยังมีความเสี่ยงที่จะกลายเป็นรูปตัว L ได้หากนโยบายการเงินผิดพลาด และการดำเนินการให้เกิดผลของนโยบายต้องชัดเจนโปร่งใส
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เชื่อว่า ในปีหน้าภาวะเงินทุนไหลเข้าประเทศจะมากกว่าปีนี้ เนื่องจากวิกฤติการเงินโลกคลี่คลาย แต่คงไม่สูงเหมือนปี 50 ที่ผ่านมา ซึ่ง ธปท.ไม่ได้ปิดกั้นและเตรียมเครื่องมือรองรับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ