บอร์ด THAI ให้จ้าง FAปรับโครงสร้างการเงิน/เล็งตั้งบ.เช่าซื้อเครื่องบิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 11, 2009 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) ในฐานะประธานกรรมการ บมจ.การบินไทย(THAI)เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ THAI ว่า ที่ประชุมได้อนุมัติให้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาทางการเงินในวงเงิน 80 ล้านบาท เพื่อพิจารณาแนวทางที่เหมาะสมในการปรับโครงสร้างทางการเงินระยะยาว รองรับการเติบโตที่ยั่งยืนของการบินไทยในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มทุนจดทะเบียนหรือการออกหุ้นกู้

อย่างไรก็ตาม หลังจากกรรมการผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่เข้ารับตำแหน่ง THAI จะจัดประชุมแผนยุทธศาสตร์ในเดือนพ.ย.52 ซึ่งจะมีรายละเอียดแนวทางการเพิ่มรายได้ โดยการจัดตั้งบริษัท leasing เพื่อเป็นกลไกในการจัดหาเครื่องบินใหม่และลดอายุการใช้งานของเครื่องบิน จากปัจจุบันที่ใช้เครื่องบินอายุเฉลี่ย 14 ปี รวมทั้งแนวทางการปรับปรุงธุรกิจการซ่อมเครื่องบิน โดยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่จะเป็นผู้วางแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าว

พล.อ.อ.ณรงค์ศักดิ์ สังขพงศ์ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ กล่าวว่า THAI อยู่ระหว่างการจัดทำร่างทีโออาร์เพื่อคัดเลือกที่ปรึกษาทางการเงิน และคาดว่าจะได้ข้อสรุปในวันที่ 30 ก.ย.นี้ และใช้เวลาศึกษาประมาณ 6 เดือนก่อนเสนอรายละเอียดเบื้องต้นกลับมาให้บริษัทพิจารณาใน พ.ย.52

"การปรับโครงสร้างทางการเงิน ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มทุนหรือแนวทางอื่นเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา โดยการบินไทยตั้งเป้าหมายว่าสัดส่วนหนี้สินต่อทุนต้องลดลงเหลือ 2:1 จากปัจจุบันที่มีสัดส่วน 3:1 “ พล.อ.อ.ณรงค์ศักดิ์ กล่าว

ส่วนการจัดตั้งบริษัท leasing เพื่อจัดหาเครื่องบินนั้น เป็นแนวคิดของคณะกรรมการการบินไทย เพราะต้องการให้การจัดหาเครื่องบินมีความคล่องตัวและรวดเร็วมากกว่าในปัจจุบัน ขณะนี้อยู่ระหว่างการเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียในการจัดตั้งบริษัท โดยในเบื้องต้นการบินไทยจะไม่ถือหุ้น 100% เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในเรื่องกฎระเบียบหรือกฏเกณฑ์ต่างๆ และจะจัดหาพันธมิตรที่มีความรู้และประสบการณ์ในธุรกิจด้านนี้ให้เข้ามาร่วมถือหุ้นในบริษัทดังกล่าว โดยคาดว่าจะจัดตั้งบริษัทได้ภายหลังการปรับโครงสร้างทางการเงิน

นอกจากนั้น ที่ประชุมยังอนุมัติให้กู้เงิน 1 หมื่นล้านจากสถาบันการเงินในประเทศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหาวิกฤติทางการเงินเบื้องต้นในปี 52 ซึ่งบริษัทได้รับอนุมัติให้กู้เงินรวม 2.8 หมื่นล้านบาท และก่อนหน้านี้ได้กู้ไปแล้ว 1.8 หมื่นล้านบาท เงินกู้ดังกล่าวจะนำมาใช้ในการปรับโครงสร้างหนี้ จ่ายค่าเครื่องบิน และจ่ายค่าดอกเบี้ยเงินกู้

รวมทั้งอนุมัติปรับโครงสร้างการบริหาร โดยเพิ่มตำแหน่งรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายสายกลยุทธิ์และวางแผน โดยให้นายโชคชัย ปัญยายงค์ ผู้อำนวยการใหญ่โครงการสุวรรณภูมิ ทำหน้าที่รักษาการจนกว่าจะมีการสรรหาบุคคลที่เหมาะสม



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ