ก.ล.ต.ไฟเขียวเกณฑ์บริษัท ตปท.เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 14, 2009 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ก.ล.ต.และคณะกรรมการกำกับตลาดทุนให้ความเห็นชอบเรื่องการเปิดให้บริษัทต่างประเทศเข้ามาเสนอขายหลักทรัพย์และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไทย เพื่อเพิ่มจำนวนและความหลากหลายให้แก่สินค้าในตลาดทุนและเป็นทางเลือกผู้ลงทุนไทย รวมทั้งเพิ่มบทบาทของตลาดทุนในภูมิภาค

คณะกรรมการ ก.ล.ต.เห็นชอบในหลักการที่จะอนุญาตให้บริษัทต่างประเทศเข้ามาเสนอขายหลักทรัพย์ต่อผู้ลงทุนไทยและเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยบริษัทที่จะเสนอขายหลักทรัพย์ต้องเป็นบริษัทที่มีขนาดใหญ่และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศที่เป็นสมาชิกขององค์การตลาดหลักทรัพย์โลกมาแล้วระยะหนึ่ง ,

บริษัทต้องทำการกระจายหุ้นต่อประชาชนก่อนเข้าจดทะเบียนในตลาดเพื่อให้มั่นใจว่าจะมีหุ้นให้ซื้อขายในตลาดจำนวนหนึ่ง , บริษัทที่เสนอขายหลักทรัพย์ต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนและตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศที่จดทะเบียนอยู่ก่อนแล้วเป็นหลัก และปฏิบัติตามเกณฑ์ไทยเพิ่มเติมในบางเรื่อง

และ กำหนดให้หน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนของประเทศที่ต่างประเทศจดทะเบียนอยู่ ต้องเป็นภาคีในข้อตกลงว่าด้วยการแลกเปลี่ยนข้อมุลและความร่วมมือด้านการบังคับใช้กฏหมายขององค์กร ก.ล.ต.โลก เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้ลงทุน และทำให้การบังคับใช้กฎหมายมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ การเปิดให้บริษัทต่างประเทศเข่ามาเสนอขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ไทยจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องอย่างค่อยเป็นต่อยไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ