(เพิ่มเติม) RS มั่นใจปี 52 กำไร/ยืนยันถือสิทธิถ่ายทอดซีเกมส์คาดทำรายได้ 40-50 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 14, 2009 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย เชษฐ์โชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อาร์เอส(RS) แสดงความมั่นใจว่า ผลการดำเนินงานทั้งปี 52 มีกำไรจากปีก่อนที่ขาดทุน หลังจากไตรมาส 2/52 ฟื้นตัวมามีกำไรจากที่มีผลขาดทุนอยู่ในไตรมาส 1/52 และมองแนวโน้มไตรมาส 3/52-ไตรมาส 4/52 บริษัทจะมีกำไรเนื่องจากทุกธุรกิจเติบโตขึ้น ทั้งธุรกิจเพลง ธุรกิจดิจิตอล ธุรกิจมีเดีย ธุรกิจวิทยุ และธุรกิจภาพยนตร์

ส่วนธุรกิจกีฬา ยอมรับว่าทุกวันนี้ยังไม่สามารถสร้างรายได้ที่แน่นอนและเป็นรูปธรรมให้กับบริษัทได้ ขึ้นอยู่กับว่าในแต่ละปีจะมีทัวร์นาเม้นท์อะไรที่น่าสนใจ และบริษัทได้เข้าไปมีส่วนส่วนร่วมในทัวร์นาเม้นท์นั้น ๆ อย่างไร หากปีใดมีทัวร์นาเม้นท์สำคัญและ RS ได้เข้าไปมีส่วนร่วม ก็ถือว่าจะมีรายได้จากธุรกิจกีฬาเข้ามาเสริม

นายสุรชัย กล่าวว่า สำหรับปี 52 และปี 53 ทาง RS ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในกีฬาระดับชาติและและระดับโลก 2 รายการ โดยในเดือน ธ.ค.52 นี้บริษัทจะเป็นผู้บริหารลิขสิทธิ์ถ่ายทอดกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ที่ประเทศลาว และจากนั้นในปี 53 ได้รับลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2010 ซึ่ง RS ตั้งเป้ารายได้จากรายการดังกล่าวไว้ประมาณ 500 ล้านบาท และมั่นใจว่าจะไม่พลาดท่าเหมือนตอนฟุตบอลยูโร 2008 อย่างแน่นอน

สำหรับการเป็นผู้บริหารลิขสิทธิ์ถ่ายทอดกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ที่ประเทศลาวนั้น RS ได้รับลิขสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ซึ่งบริษัทได้ทำการเซ็นสัญญากับบริษัท เพชรจำปา จำกัด ตัวแทนด้านธุรกิจสิทธิประโยชน์และดูแลการถ่ายทอดสดการแข่งขันดังกล่าวอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว ซึ่งมีแผนจะออกอากาศทางช่องฟรีทีวีและแซทเทิลไลท์ทีวีเป็นหลัก

ทั้งนี้ RS ตั้งเป้ารายได้จากการขายโฆษณาในรายการถ่ายทอดสดซีเกมส์ไว้ประมาณ 40-50 ล้านบาท โดยจะเริ่มขายโฆษณาในช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย.นี้ และมั่นใจว่าจะสามารถทำรายได้ตามเป้า เนื่องจากได้รับผลตอบรับจากสปอนเซอร์เป็นอย่างดี ซึ่งคาดว่าจะมีต้นทุนในการจัดเตรียมทีมงานและการติดตั้งอุปกรณ์ ประมาณ 20 ล้านบาท

นายสุรชัย กล่าวว่า ปัจจุบัน บริษัทอยู่ในระหว่างเจรจากับสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 เรื่องรายละเอียดในการถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 หรือ เวียงจันท์เกมส์ ระหว่างวันที่ 9-18 ธ.ค.52 ที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวเป็นเจ้าภาพว่าจะถ่ายทอดกีฬาชนิดใดบ้าง แต่ยืนยันว่ากีฬาที่เป็นไฮไลท์จะเป็นรายการแข่งขันที่มีคนไทยเข้าร่วมด้วย เพื่อให้คนไทยจะได้ร่วมลุ้นร่วมเชียร์อย่างแน่นอน คาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือนนี้

"เชื่อมั่นว่าแม้จะถ่ายทอดสดผ่านช่อง 11 เพียงช่องเดียว ก็ไม่น่าจะมีผลกระทบต่อ RS และเรายืนยันว่าประชาชนชาวไทยจะได้ดูกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 25 อย่างทั่วถึง และมากกว่าทุกครั้ง"นายสุรชัย กล่าว

อนึ่ง โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย(ทีวีพูล)เมื่อวันที่ 10 ก.ย.ซึ่งมีสมาชิกผู้บริหาร 4 ช่อง คือ ช่อง 3, ช่อง 5, ช่อง 7 และ ช่อง 9 ได้พิจารณาและเห็นพ้องกันว่าการซื้อขายลิขสิทธิ์การถ่ายทอดซีเกมส์เป็นการทำลายประเพณีการถ่ายทอดที่มีมาแต่ดั้งเดิม ทำให้การแข่งขันกีฬาซีเกมส์กลายเป็นรูปแบบระบบธุรกิจอย่างเต็มตัว เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม ทำให้ผู้ชมชาวไทยเสียประโยชน์และขัดกับหลักการแข่งขันกีฬาระดับภูมิภาคที่เน้นความสามัคคี สร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ

นายสุรชัย กล่าวว่า สำหรับการถ่ายทอดกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 นี้ เริ่มแรกเกิดจากคณะมนตรีซีเกมส์ของรัฐบาลลาวเป็นผู้ตัดสินใจมอบหมายให้บริษัท เพชรจำปา จำกัด เป็นตัวแทนด้านธุรกิจสิทธิประโยชน์และดูแลการถ่ายทอดสดการแข่งขัน ซึ่งทางเพชรจำปาก็ติดต่อมาทาง RS ให้เป็นผู้รับบริหารลิขสิทธิ์การถ่ายทอดกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 แต่เพียงผู้เดียในประเทศไทย 100%

"RS ได้ให้ความสนใจเรื่องของการทำคอนเท้นต์ กีฬา ซึ่งเราเชื่อว่า ลิขสิทธิ์กีฬากับคอนเทนท์บันเทิงสามารถเชื่อมโยงกันได้เพราะฉะนั้นเราขอยืนยันว่าสิทธิการถ่ายทอดกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 เป็นของอาร์เอส 100%"นายสุรชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม RS ยืนยันว่าจะยังคงเดินหน้าต่อไปทั้งการขายโฆษณาซึ่งจะเริ่มประมาณเดือน ต.ค.-พ.ย.นี้ ซึ่งเชื่อว่าน่าจะได้รับการตอบรับอย่างดีจากสปอนเซอร์ เพราะภาพของเศรษฐกิจน่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วและกำลังเริ่มฟื้นตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ