ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กแรงซื้อหุ้นสาธารณูปโภค หนุนดาวโจนส์ปิดบวก 21.39 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 15, 2009 06:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (14 ก.ย.) เนื่องจากแรงซื้อที่ส่งเข้าหนุนหุ้นกลุ่มสาธารณูปโภคและกลุ่มการเงิน นอกจากนี้ อย่างไรก็ตาม ดาวโจนส์ปิดบวกเพียงเล็กน้อยเนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่วิตกกังวลเรื่องความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดบวก 21.39 จุด หรือ 0.22% แตะที่ 9,626.80 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปิดขยับขึ้น 6.61 จุด หรือ 0.63% แตะที่ 1,049.34 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดบวก 10.88 จุด หรือ 0.52% แตะที่ 2,091.78 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 1.21 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วน 2 ต่อ 1 ส่วนปริมาณการซื้อขายในตลาด Nasdaq มีอยู่ราว 2.17 พันล้านหุ้น

อดัม กอลด์ นักวิเคราะห์จาก Direxion Funds กล่าวกับเอพีว่า ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้รับแรงหนุนจากการที่นักลงทุนส่งคำสั่งซื้อเข้ามาในหุ้นกลุ่มสาธารณูปโภคและกลุ่มการเงิน โดยเฉพาะหุ้นเออีเอส คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทสาธารณูปโภครายใหญ่ของสหรัฐ หลังจากหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า บริษัทสาธารณูปโภคแห่งหนึ่งของจีนให้ความสนใจเข้าซื้อกิจการเออีเอส

อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายผันผวนตลอดทั้งวัน ส่งผลให้ดาวโจนส์ปิดบวกเพียงเล็กน้อย เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่วิตกกังวลเรื่องสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ โดยล่าสุดมีรายงานว่ารัฐบาลจีนได้ยื่นคำร้องอย่างเป็นทางการต่อองค์การการค้าโลก (WTO) กรณีที่สหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้ายางรถยนต์จากประเทศจีน โดยภายใต้กลไกยุติข้อพิพาทของ WTO นั้น ทั้งสองประเทศจะมีเวลา 60 วันในการพยายามแก้ไขข้อโต้แย้งดังกล่าวผ่านทางการประชุมปรึกษาหารือ และถ้าหากการเจรจาไม่ประสบความสำเร็จ จีนก็จะสามารถเดินหน้าขอให้คณะลูกขุนของ WTO ดำเนินการไต่สวนและตัดสินชี้ขาดในคดีนี้ได้

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโอบามาตัดสินใจเรียกเก็บภาษีนำเข้าพิเศษในอัตรา 35 % สำหรับยางรถยนต์นั่งและรถบรรทุกขนาดเบาของจีนเป็นเวลา 1 ปี เพิ่มเติมจากภาษีนำเข้าปรกติในอัตรา 4 % โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 26 ก.ย.

ทั้งนี้ หุ้นเออีเอส ปิดบวก 4.5% หุ้นเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ปิดบวก 2.9%

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญๆของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันอังคาร กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนส.ค., กระทรวงพาณิชย์จะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนส.ค., เฟดสาขานิวยอร์คจะเปิดเผยผลสำรวจภาคการผลิต (Empire State Index) เดือนก.ย. และ ABC News จะเปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 13 ก.ย.

วันพุธ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนส.ค. และสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) จะเปิดเผยดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนก.ย. ส่วน วันพฤหัสบดี กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนส.ค. และเฟดสาขาฟิลาเดลเฟียจะเปิดเผยผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจเดือนก.ย.



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ