(เพิ่มเติม) ผู้ว่า ธปท.คาดขายหุ้น SCIB ไม่ทันปีนี้ อาจเป็นต้นปี 53 หรือใน Q2/53

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 15, 2009 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูฯ วานนี้มีมติอนุมัติให้ทำการว่าจ้างที่ปรึกษาทางการเงิน(FA)เพื่อดำเนินการขายหุ้นธนาคารนครหลวงไทย(SCIB)ที่กองทุนฟื้นฟูฯ ถืออยู่ราว 47% โดยคาดว่าจะเริ่มกระบวนการเปิดซองประมูลได้ในสัปดาห์หน้า

หลังจากที่คณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูฯ มีมติดังกล่าวแล้ว ก็จะทำหนังสือแจ้งไปยังกระทรวงการคลัง และผู้บริหารของ SCIB เพื่อดำเนินการขายหุ้น โดยยอมรับว่าคงไม่สามารถขายหุ้นได้ทันภายในปีนี้ แต่อาจจะสำเร็จภายในต้นปี 53 หรือไตรมาส 2/53 เนื่องจากยังมีกระบวนการต่าง ๆ ที่จะต้องทำอีกมาก

ส่วนผู้ที่จะเข้ามาซื้อหุ้น SCIB นั้น ขณะนี้ยังไม่ได้มองใครเป็นพิเศษ แม้ว่าจะมีผู้สนใจหลายราย คงจะต้องขึ้นกับ FA เป็นผู้แนะนำให้กับกองทุนฟื้นฟูฯ พิจารณา

รายงานจาก ธปท.เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการจัดการกองทุนฟื้นฟูฯ เมื่อวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้พิจารณาแนวทางดำเนินการกับหุ้น SCIB ตามที่กระทรวงการคลังแจ้งมา โดยให้ว่าจ้างที่ปรึกษาทางการเงินเพื่อแนะนำกลยุทธและแผนการขายหุ้น SCIB เพื่อให้เกิดความโปร่งใสเป็นธรรม และเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจโดยรวม ปัจจุบัน กองทุนฟื้นฟูฯ ถือหุ้นใน SCIB คิดเป็นสัดส่วน 47.58% ของทุนจดทะเยียนเรียกชำระแล้ว หรือ 1,005,330,950 หุ้น ณ เดือน มิ.ย.52 ธนาคารมีสินทรัพย์รวม 413,833 ล้านบาท อยู่ในอันดับ 7 ของธนาคารพาณิชย์ไทย มีสาขาทั้งหมดประมาณ 400 สาขา และมีตู้เอทีเอ็ม 1,600 ตู้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ