ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิพุ่ง 82.29 จุด หลังข้อมูลศก.สดใสหนุนดาวโจนส์ปิดบวก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 16, 2009 08:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวพุ่งขึ้นในช่วงเช้านี้ เพราะได้รับแรงหนุนจากการปิดบวกของตลาดหุ้นนิวยอร์ก หลังจากสหรัฐรายงานยอดค้าปลีกและข้อมูลภาคการผลิตที่ดีเกินคาดของสหรัฐ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ระบุว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงในสหรัฐมีแนวโน้มที่จะสิ้นสุดลง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หลังจากตลาดเปิดทำการได้เพียง 15 นาที ดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้น 82.29 จุด หรือ 0.81% แตะที่ระดับ 10,299.91 จุด

ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้รับแรงหนุนหลังจากสหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกโดยรวมของสหรัฐที่พุ่งขึ้น 2.7% ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นรายเดือนครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2550 และดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index) เพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 2 ปีที่ 18.88 จุดในเดือนก.ย. จากระดับ 12.08 ในเดือนส.ค.

นอกจากนี้ ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ทั่วไปของสหรัฐพุ่งขึ้นเกินคาด 1.7% ในเดือนส.ค. และดัชนี PPI พื้นฐานที่ไม่รวมราคาอาหารและพลังงานเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนส.ค.

นักลงทุนส่วนใหญ่จับตาดูการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ของญี่ปุ่นภายใต้การนำของพรรคประชาธิปไตยแห่งญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ซึ่งจะมีขึ้นในวันนี้ หลังจากมีรายงานว่านายยูคิโอะ ฮาโตยามะ ซึ่งจะเข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นในวันนี้ ได้เสนอชื่อนายฮิโรชิสะ ฟูจิอิ เป็นรมว.คลังคนใหม่

ทั้งนี้ ราคาหุ้นดีดตัวขึ้นเกือบทั้งกระดาน โดยหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ และกลุ่มผู้ผลิตแก้วเซรามิก พุ่งขึ้นสูงสุด แต่หุ้นกลุ่มขนส่งทางเรือ กลุ่มขนส่งทางอากาศ และกลุ่มไฟแนนซ์ ร่วงลงในช่วงเช้าวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ