ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดภาคเช้าพุ่ง 121.81 จุด หลังสหรัฐเผยข้อมูลศก.สดใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 16, 2009 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าพุ่งขึ้นกว่า 100 จุดในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวขึ้น หลังจากตลาดหุ้นทั่วโลกดีดตัวขึ้นและสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใส รวมถึงยอดค้าปลีกและดัชนีภาคการผลิต นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ระบุว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงในสหรัฐมีแนวโน้มที่จะสิ้นสุดลง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าพุ่งขึ้น 121.81 จุด หรือ 1.19% แตะที่ 10,339.43 จุด

ฮิโรอิชิ นิชิ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์นิกโก คอร์เดียล กล่าวว่า ตลาดหุ้นโตเกียวได้รับแรงหนุนหลังจากสหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกโดยรวมของสหรัฐที่พุ่งขึ้น 2.7% ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นรายเดือนครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2550 และดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index) เพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 2 ปีที่ 18.88 จุดในเดือนก.ย. จากระดับ 12.08 ในเดือนส.ค.

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นโตเกียวยังได้รับปัจจัยบวกจากการที่เบอร์นันเก้กล่าวสุนทรพจน์ที่สถาบันบรูคิงส์ รัฐวอชิงตัน เนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ปีแห่งการล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์ส ว่า มีความเป็นไปได้อย่างมากว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1930 ของสหรัฐจะสิ้นสุดลง

นักลงทุนส่วนใหญ่จับตาดูการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ของญี่ปุ่นภายใต้การนำของพรรคประชาธิปไตยแห่งญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ซึ่งจะมีขึ้นในวันนี้ หลังจากมีรายงานว่านายยูคิโอะ ฮาโตยามะ ซึ่งจะเข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นในวันนี้ ได้เสนอชื่อนายฮิโรชิสะ ฟูจิอิ เป็นรมว.คลังคนใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ