ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดบวก 53.15 จุด ขณะนักลงทุนจับตาจัดตั้งครม.ญี่ปุ่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 16, 2009 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดบวกในวันนี้ จากแรงซื้อที่ส่งเข้าหนุนหุ้นกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าและกลุ่มส่งออก หลังจากสหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกที่แข็งแกร่งเกินคาด อย่างไรก็ตาม ตลาดปิดบวกไม่มากนักเนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรก่อนที่พรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) จะจัดตั้งคณะรัฐบาลเสร็จสิ้นในวันนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดบวก 53.15 จุด หรือ 0.52% แตะที่ 10,270.77 จุด

ทัตสึโยชิ เซกาวะ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์มิซูโฮกล่าวว่า ตลาดหุ้นโตเกียวได้รับแรงหนุนหลังจากสหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกโดยรวมของสหรัฐที่พุ่งขึ้น 2.7% ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นรายเดือนครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2550 และดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index) เพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 2 ปีที่ 18.88 จุดในเดือนก.ย. จากระดับ 12.08 ในเดือนส.ค.

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นโตเกียวยังได้รับปัจจัยบวกจากการที่เบอร์นันเก้กล่าวสุนทรพจน์ที่สถาบันบรูคิงส์ รัฐวอชิงตัน เนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ปีแห่งการล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์ส ว่า มีความเป็นไปได้อย่างมากว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1930 ของสหรัฐจะสิ้นสุดลง

อย่างไรก็ตาม ตลาดถูกกดดันจากคำสั่งขายที่ส่งเข้ามาในระหว่างวัน เนื่องจากนักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังก่อนที่พรรคดีพีเจจะจัดตั้งคณะรัฐบาลเสร็จสิ้นในวันนี้

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า และกลุ่มยาง ดีดตัวขึ้น แต่หุ้นกลุ่มไฟแนนซ์ กลุ่มขนส่งทางอากาศ กลุ่มกระดาษและเยื่อกระดาษร่วงลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ