ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้:ดาวโจนส์แกร่ง-แรงซื้อนลท.สถาบันดันคอมโพสิตปิดบวก 29.93 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 16, 2009 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดปรับตัวสูงขึ้น เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากแรงซื้อของนักลงทุนสถาบัน ประกอบกับตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดบวกเมื่อคืนที่ผ่านมา (15 ก.ย.) ขานรับถ้อยแถลงของเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ระบุว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงในสหรัฐมีแนวโน้มที่จะสิ้นสุดลง รวมถึงรายงานข้อมูลภาคการผลิตและยอดค้าปลีกที่ช่วยกระตุ้นบรรยากาศการซื้อขายของนักลงทุน

ดัชนีคอมโพสิตขยายตัว 29.93 จุด หรือ 1.81% ปิดที่ระดับ 1,683.33 จุด โดยมีปริมาณการซื้อขายที่ 546.2 ล้านหุ้น มูลค่า 8.7 ล้านล้านวอน (7.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ชอย ซัง-ลัก นักวิเคราะห์จากบล.เอสเคกล่าวว่า "ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดบวกแข็งแกร่ง ประกอบกับแรงซื้อของนักลงทุนสถาบันที่ส่งเข้ามาเป็นจำนวนมากได้หนุนให้ตลาดปิดเคลื่อนไหวในแดนบวกได้ในวันนี้"

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มผู้ผลิตเหล็กและสายการบินปิดปรับตัวสูงขึ้นเนื่องจากสกุลเงินในประเทศแข็งค่า ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการนำเข้าเหล็กและน้ำมัน โดยหุ้นพอสโคปิดบวก 3.41% และหุ้นโคเรีย แอร์ทะยานขึ้น 5.08%

หุ้นกลุ่มสถาบันการเงินไต่ระดับขึ้นขานรับกระแสคาดการณ์ที่ว่ายอดการปล่อยกู้จำนองที่เพิ่มขึ้นจะช่วยกระตุ้นรายได้สุทธิ โดยหุ้นเคบี ไฟแนนเชียลขยายตัว 3.39%

นอกจากนี้ ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคที่ดีขึ้นยังช่วยหนุนให้หุ้นกลุ่มบริษัทค้าปลีกอย่าง ฮุนได ดีพาร์ทเมนท์ สโตร์ถีบตัว 6.13%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ