GBX คาดปี 52 พลิกมีกำไรจากธุรกิจค้าทองคำหนุน/นำ บล.เข้าตลาดหุ้นปี 53

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 16, 2009 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภาคภูมิ ภาคย์วิศาล กรรมการผู้จัดการ บมจ. โกลเบล็ก โฮลดิ้ง แมนเนจเม้นท์ (GBX) คาดว่า ในปีนี้บริษัทจะมีรายได้จากธุรกิจค้าทองคำแท่งประมาณ 2.3 พันล้านบาท จากช่วง 5 เดือนที่ผ่านมาทำรายได้ไปแล้ว 1 พันล้านบาท และมีเป้าหมายว่าในเดือน ธ.ค.52 จะทำรายได้เฉลี่ยต่อเดือนเพิ่มเป็น 280-300 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30% จากช่วงเริ่มต้นธุรกิจในเดือน ก.พ.52 มีรายได้เฉลี่ย 200 ล้านบาท

ขณะที่คาดว่าทั้งปี 52 บริษัทจะทำกำไรจากธุรกิจค้าทองคำที่ 7-10 ล้านบาท

นายภาคภูมิ กล่าวว่า รายได้จากธุรกิจทองคำมีอัตราเติบโตที่ดี ส่งผลให้บริษัทคาดว่าผลประกอบการรวมในปีนี้จะสามารถพลิกมามีกำไรได้จากปีก่อนที่ขาดทุน โดยรายได้จากธุรกิจทองคำที่เพิ่มเข้ามาในปีนี้คิดเป็นสัดส่วน 50-60% ของรายได้รวม และจากนี้ไปบริษัทจะให้ความสำคัญกับธุรกิจทองคำเป็นหลัก

บริษัทคาดว่าจะสามารถนำ บล.โกลเบล็ก เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้ภายในปี 53 หลังจากที่บริษัทแม่ ซึ่งมีฐานะเป็นบริษัทโฮลดิ้งมีรายได้ที่ค่อนข้างมั่นคงจากธุรกิจทองคำ

"การที่เราจะเอาบริษัทลูกเข้าจดทะเบียนได้ โฮลดิ้งต้องแสดงให้เห็นก่อนว่าสามารถยืนได้ด้วยตัวเอง ซึ่งตอนนี้รายได้จากธุรกิจทองคำก็ถือว่าเกิน 50% ซึ่งจะเป็นตัวการันตีว่าโฮลดิ้งสามารถยืนได้ด้วยตัวเอง จึงทำให้มองว่าตัว บล.น่าจะเข้าได้ในช่วงปีหน้า"นายภาคภูมิ กล่าว

ทั้งนี้ ในส่วนของพอร์ตลงทุน นายภาคภูมิ กล่าวว่า บริษัทจะไม่เน้นการลงทุนผ่านพอร์ต โดยจะพยายามนำเงินมาเน้นหนักที่ธุรกิจทองคำ เนื่องจากมองว่าให้ผลตอบแทนเป็นที่พอใจ แต่อย่างไรก็ตาม ในพอร์ตลงทุนปัจจุบันของบริษัทยังมีหุ้นเหลืออยู่ ไม่เกิน 5 ตัว

นอกจากพอร์ตลงทุนแล้ว บริษัทยังเข้าไปลงทุนในบมจ.ไซเบอร์แพลนเน็ต อินเตอร์แอคทีฟ ซึ่งหากไซเบอร์ฯ สามารถเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ แล้วก็เชื่อว่าจะได้รับผลตอบแทนเข้ามาอีกด้วย ปัจจุบัน GBX ถือหุ้นในไซเบอร์ฯ ในสัดส่วน 18% และคาดผลตอบแทนการลงทุน(IRR)ไม่น่าจะต่ำกว่า 10% และคาดว่าจะรู้ผลว่าสามารถเข้าจดทะเบียนได้ในปีนี้หรือปีหน้าภายใน 1-2 เดือนนี้

นายภาคภูมิ กล่าวว่า ตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมาได้ให้ความสำคัญนโยบายในเรื่องการพัฒนา การขยายธุรกิจค้าทองคำที่มีการเติบโตที่สูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มปริมาณการซื้อขาย รวมถึงการขยายฐานลูกค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ