ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กข้อมูลศก.สหรัฐแข็งแกร่ง หนุนดาวโจนส์ปิดพุ่ง 108.30 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 17, 2009 06:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 100 จุดเมื่อคืนนี้ (16 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ หลังจากทางการสหรัฐเปิดเผยข้อมูลภาคการผลิตที่แข็งแกร่ง และประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แสดงความเชื่อมั่นว่าภาวะถดถอยรุนแรงทางเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะสิ้นสุดลง

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดพุ่ง 108.30 จุด หรือ 1.12% แตะที่ 9,791.71 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปิดบวก 16.13 จุด หรือ 1.53% แตะที่ 1,068.76 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดบวก 30.51 จุด หรือ 1.45% แตะที่ 2,133.15 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 1.58 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วน 5 ต่อ 1 ส่วนปริมาณการซื้อขายในตลาด Nasdaq มีอยู่ราว 2.76 พันล้านหุ้น

คริสเตียน เบนดิ๊กเซน หัวหน้านักวิเคราะห์จากบริษัท Bay Crest Partners LLC ในนิวยอร์ก กล่าวกับเอพีว่า นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นอย่างคึกคัก โดยหุ้นเจนเนอรัล อิเล็กทริก (จีอี) และหุ้นอินเตอร์เนชันแนล บิสิเนส แมชีนส์ (ไอบีเอ็ม) ทะยานขึ้นแข็งแกร่งสุด หลังจากเฟดเปิดเผยว่า อัตราการผลิตในภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐเพิ่มขึ้น 0.8% ในเดือนส.ค. มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.6% และเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ส่วนอัตราการใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 69.6% ในเดือนส.ค.

ขณะเดียวกัน กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดไตรมาส 2 ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 9.88 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยลดลงจาก 1.045 แสนล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรกของปีนี้ ส่วนดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ทั่วไปเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนส.ค.หลังจากทรงตัวในเดือนก.ค. และดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่รวมราคาอาหารและพลังงานเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนส.ค.หลัง

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดแสดงความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัวขึ้นในขณะนี้ และมีความเป็นไปได้อย่างมากว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1930 จะสิ้นสุดลง

การแสดงความคิดเห็นของเบอร์นันเก้สอดคล้องกับบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐที่กล่าวแสดงความเชื่อมั่นเนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ปีแห่งการล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์สเมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า เขายังคงมีมุมมองที่เป็นบวกต่อเศรษฐกิจสหรัฐ โดยคาดว่าตัวเลขจ้างงานได้ดิ่งลงไปแตะระดับต่ำสุดแล้วและมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวขึ้น และยืนยันว่ารัฐบาลจะยังไม่ยุติการใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ หุ้นจีอีทะยานขึ้น 6.3% หุ้นแบงค์ ออฟ อเมริกา ปิดบวก 2.7% หุ้นเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ปิดพ่ง 2.5% และหุ้นไอบีเอ็มปิดบวก 2.1%

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญๆของสหรัฐในวันพฤหัสบดีนี้ โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนส.ค. และเฟดสาขาฟิลาเดลเฟียจะเปิดเผยผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจเดือนก.ย. ส่วนวันศุกร์ไม่มีการรายงานข้อมูลเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ