ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: แรงซื้อหุ้นสินค้าโภคภัณฑ์ หนุนฟุตซี่ปิดพุ่ง 82 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 17, 2009 08:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (16 ก.ย.) จากแรงซื้อที่ส่งเข้าหนุนหุ้นกลุ่มโภคภัณฑ์และกลุ่มเหมืองแร่ หลังจากราคาน้ำมันดิบและราคาโลหะทะยานขึ้น นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ยังได้รับแรงหนุนหลังจากบริษัท ทุลโลว์ ออยล์ ประกาศพบแหล่งสำรองน้ำมันแห่งใหม่

บลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ปิดพุ่ง 82.00 จุด หรือ 1.63% แตะที่ 5,124.13 จุด หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 5,042.13-5,131.26 จุด

นิค เซิร์ฟ นักวิเคราะห์จาก City Index ในกรุงลอนดอนกล่าวว่า หุ้นกลุ่มเหมืองแร่และกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ รวมถึงหุ้นบริษัทพลังงาน ทะยานขึ้นตามราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลก และหลังจากแอลเอสเอ รีเสิร์ช ระบุว่าดีมานด์สินค้าโภคภัณฑ์ในจีนกำลังกลับมาพุ่งสูงอีกครั้ง โดยราคาทองแดงและถ่านหินมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นมากที่สุด หลังเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัว

แอนดรูว์ ดริสโคล หัวหน้าฝ่ายวิจัยทรัพยากรของซีแอลเอสเอในเซี่ยงไฮ้ กล่าว "สินค้าโภคภัณฑ์ที่จะมีราคาดีดตัวขึ้นมากที่สุดคือสินค้าที่มีจำนวนจำกัด โดยในช่วง 12 เดือนต่อจากนี้ทองแดงจะเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ที่น่าลงทุนมาก ซึ่งเป็นผลมาจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 5.86 แสนล้านดอลลาร์ของทางการจีน รวมถึงการปล่อยสินเชื่อมูลค่า 1.1 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งแรกของปี ที่ช่วยหนุนให้เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวจากภาวะถดถอยครั้งรุนแรงสุดในรอบเกือบ 80 ปี"

ทั้งนี้ หุ้นเอ็กสตราต้าปิดบวก 3.4% หุ้นคาซัคมิสซึ่งเป็นผู้ผลิตทองแดงรายใหญ่ของคาซัคสถาน ปิดพุ่ง 3.3% และหุ้นริโอทินโต ปิดบวก 2.9%

หุ้นทุลโลว์ ออยล์ ปิดพุ่ง 9.2% หลังจากบริษัทสำรวจพบแหล่งสำรองน้ำมันแห่งใหม่ที่บริเวณนอกชายฝั่งเซียราลีโอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ