ผลสำรวจของบลูมเบิร์กชี้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นต่อตลาดหุ้นทั่วโลกน้อยลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 17, 2009 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อตลาดหุ้นทั่วโลก รวมถึงตลาดหุ้นนิวยอร์ก ลอนดอน และโตเกียว ซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กบ่งชี้ว่า นักลงทุนมีความเชื่อมั่นต่อตลาดหุ้นทั่วโลกน้อยลงเนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าตลาดหุ้นทั่วโลกจะซบเซาลงอีกในช่วง 6 เดือนข้างหน้า หลังจากดัชนีตลาดหุ้นทั่วโลกพุ่งขึ้นแข็งแกร่งที่สุดในรอบ 6 ปี

ผลสำรวจบ่งชี้ว่า นักลงทุนใน 7 ประเทศ จากทั้งหมด 10 ประเทศที่บลูมเบิร์กทำการสำรวจนั้น มีความเชื่อมั่นในตลาดหุ้นน้อยลง โดยคาดว่าตลาดหุ้นสหรัฐ ตลาดหุ้นญี่ปุ่น และตลาดหุ้นสเปนจะร่วงลงในอีก 6 เดือนข้างหน้า ขณะที่นักลงทุนในบราซิลและอังกฤษมีความเชื่อมั่นต่อตลาดหุ้นน้อยที่สุด

นับตั้งแต่วันที่ 9 มี.ค.จนถึงขณะนี้ ดัชนี MSCI World Index ทะยานขึ้น 64% เนื่องจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยรุนแรง ซึ่งหนุนผลประกอบการของบริษัทยักษ์ใหญ่ 1,659 แห่งในตลาดหุ้น 23 แห่งพุ่งขึ้น 27.3 จุด

รายงานระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นตลาดหุ้นสหรัฐร่วงลงสู่ระดับ 46.2 จุด ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นตลาดหุ้นญี่ปุ่นดิ่งลงต่ำกว่าระดับ 50 จุดในเดือนก.ย. อย่างไรก็ตาม นักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกว่าตลาดหุ้นฝรั่งเศส อิตาลี สวิตเซอร์แลนด์ และเม็กซิโกจะฟื้นตัวขึ้น

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นตลาดหุ้นอังกฤษพุ่งขึ้นแตะระดับ 63.8 จุด หลังจากธนาคารกลางอังกฤษยังคงแผนการเข้าซื้อพันธบัตรมูลค่า 1.75 แสนล้านปอนด์ และดัชนีความเชื่อมั่นตลาดหุ้นเยอรมนีฟื้นตัวขึ้นแตะระดับ 50 จุดหลังจากเศรษฐกิจเยอรมนีขยายตัวเกินคาดในไตรมาส 2

ลอว์เรนซ์ ปีเตอร์แมน นักวิเคราะห์ที่มีส่วนในการจัดทำผลสำรวจครั้งนี้ กล่าวว่า "นักลงทุนส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าตลาดหุ้นทั่วโลกจะเข้าสู่ระยะพักฐานหลังจากทะยานขึ้นแข็งแกร่งในช่วงที่ผ่านมา ขณะนี้สายตาทุกคู่จับจ้องที่ผลประกอบการของภาคเอกชนในไตรมาส 3 รวมถึงภาคเอกชนในสหรัฐที่จะเริ่มเปิดเผยผลประกอบการในเดือนต.ค."



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ