บริษัทตัดสูทจีนหัวใสดึง"วอร์เรน บัฟเฟตต์"โพสต์วิดีโอชมสูท หุ้นพุ่งแรงทันตาเห็น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 17, 2009 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีนักลงทุนชาวสหรัฐเจ้าของบริษัท เบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์ ทำให้หุ้นบริษัท ต้าเหลียน ต้าหยาง แทรนด์ส บริษัทผู้รับตัดสูทของจีนกลายเป็นหุ้นที่พุ่งขึ้นร้อนแรงสุดในบรรดาหุ้นกลุ่มเสื้อผ้าในตลาดหุ้นจีนขึ้นมาทันทีวันนี้ หลังจากที่เขาออกมาบอกว่า เขาใส่สูทของบริษัทนี้ และชมว่าเป็นสูทที่ดีมาก มิหนำซ้ำยังบอกด้วยว่า พาร์ทเนอร์ทางธุรกิจของเขาอย่างชาร์ลี มุงเกอร์ และบิล เกตส์ เจ้าพ่อไมโครซอฟท์ ก็เลือกใส่สูทและเสื้อผ้าของต้าหยางเช่นกัน

บัฟเฟตต์ ซึ่งโพสต์วิดีโอบนเว็บไซต์ของต้าหยาง ได้แสดงความยินดีเนื่องในโอกาสวาระครบรอบ 30 ปีของบริษัทกับนางหลี่ กุยเหลียน ประธานบริษัทว่า ตอนนี้ ผมมีสูทที่ตัดเย็บในจีนอยู่ 9 ชุด และสูทที่เหลืออยู่ของผม ผมได้โยนมันทิ้งไปหมดแล้ว

หุ้นต้าหยางทะยานขึ้นขานรับคำชมของมหาเศรษฐีนักลงทุนทันทีถึง 10% เมื่อเวลา 10.33 น.ตามเวลาท้องถิ่นในจีน หลังจากที่มีการโพสต์วิดีโอแสดงความยินดีดังกล่าว โดยในปีนี้ หุ้นของบริษัทดีดขึ้นมาแล้ว 261% บริษัทสามารถทำยอดขายไปได้ 894.6 ล้านหยวน หรือ 131 ล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อปีที่แล้ว มูลค่าตลาดไม่ต่ำหว่า 350 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ต้าหยางระบุว่า บริษัทไม่ได้มีความสัมพันธ์ทางธุรกิจที่เปิดเผยได้กับบัฟเฟตต์แต่อย่างใด

บลูมเบิร์กรายงานว่า กง จุน นักวิเคราะห์ของไชน่า เจียนหยิน อินเวสเมนท์ ซิเคียวริตีส์ ซึ่งแนะให้นักลงทุนซื้อหุ้นต้าเหลียน ต้าหยาง กล่าวว่า บัฟเฟตต์มีอิทธิพลมากในตลาดหุ้น ดังนั้นเมื่อบริษัท ต้าเหลียน ต้าหยางโชว์ว่า เขาใช้สูทของบริษัท แน่นอนว่าจะต้องมีผลพวงตามมา

แคร์รี ไคเซอร์ ผู้ช่วยของบัฟเฟตต์ได้ยืนยันว่า บัฟเฟตต์ได้บันทึกภาพวิดีโอดังกล่าวตามคำร้องขอของหลี่ ทางด้านบิล เกตส์ กล่าวว่า นานมาแล้วที่ผมเคยได้รับคำชมเรื่องรูปลักษณ์ภายนอก แต่นับตั้งแต่ที่ผมใช้สูทของมาดามหลี่ ผมก็ได้รับคำชมตลอดเวลา

นางหลี่ก่อตั้งบริษัทต้าหยางขึ้นเมื่อเดือนก.ย.2522 พร้อมกับพนักงาน 85 คน ปัจจุบัน เธอมีพนักงานในบริษัทประมาณ 6,800 คน และยอดขายประมาณ 40% ของบริษัทก็มาจากสหรัฐและยุโรป ที่ผ่านมา บริษัทเป็นผู้รับผิดชอบในการตัดเสื้อผ้าให้กับผู้แทนสหรัฐที่เข้าร่วมพิธีเปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกปักกิ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ