กบข. เผยผลตอบแทนการลงทุนตลอดปีเพิ่มขึ้นตามสัญญาณศก.เริ่มฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 17, 2009 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.วริยา ว่องปรีชา รองเลขาธิการสายบริหารงานสมาชิก รักษาการ เลขาธิการ คณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.)เปิดเผยว่า จากภาพรวมเศรษฐกิจที่เริ่มดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ส่งผลดีกับผลตอบแทนการลงทุนของ กบข.ที่ปรับตัวดีขึ้น โดยในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้ผลตอบแทนการลงทุนสูงกว่า 40% ซึ่งเป็นผลดีต่อการดำเนินงานของ กบข. ขณะที่การลงทุนในตราสารหนี้ก็ให้ดอกเบี้ยรับที่สม่ำเสมอ ทำให้ภาพรวมในปีนี้ผลการดำเนินงานของ กบข. จะปรับตัวดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจนเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังมีแนวโน้มดีขึ้น สอดคล้องกับทิศทางเศรษฐกิจโลก ซึ่งเห็นได้จากตัวเลขเศรษฐกิจในหลายๆ ด้านที่ปรับตัวดีขึ้น และได้สร้างความเชื่อมั่นแก่ภาพรวมทางเศรษฐกิจ เห็นได้จากข้อมูลล่าสุดของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พบว่าดัชนีการอุปโภคบริโภคภาคเอกชน ในเดือนกรกฎาคมเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.4 จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งเป็นการขยายตัวเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน สอดคล้องกับดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ขยับขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 73.4 ในเดือนกรกฎาคม จาก 72.5 ในเดือนมิถุนายน

“สัญญาณเศรษฐกิจในหลายๆ ด้านที่ปรับตัวดีขึ้น ทำให้หลายหน่วยงานประเมินว่าเศรษฐกิจไทยได้ผ่านจุดต่ำสุดแล้ว ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ประเมินว่าจีดีพีในไตรมาส 4 ของปีนี้จะกลับมาเป็นบวก หลังจากที่ไตรมาสแรกของปีนี้ติดลบร้อยละ 7.0 และเริ่มฟื้นตัวในช่วงไตรมาส 2 ที่ติดลบ ลดลงเหลือร้อยละ 4.9" น.ส.วริยากล่าว

น.ส.วริยา กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม กบข. ยังคงให้ความสำคัญกับการบริหารความเสี่ยง และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการลงทุน เพราะต้องยอมรับว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและไทยยังมีความเปราะบาง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ