ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 173.03 จุด ขณะนักลงทุนจับตานโยบายรัฐบาลญี่ปุ่นชุดใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 17, 2009 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดพุ่งขึ้นในวันนี้ ขานรับการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นนิวยอร์ก หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลภาคการผลิตที่แข็งแกร่ง แต่หุ้นกลุ่มธนาคารร่วงลงเนื่องจากนักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังและจับตาดูนโยบายของรัฐบาลญี่ปุ่นชุดใหม่ภายใต้การการนำของนายกรัฐมนตรียูคิโอะ ฮาโตยามะ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดพุ่งขึ้น 173.03 จุด หรือ 1.68% แตะที่ 10,443.80 จุด

มาซาโตชิ ซาโตะ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์มิซูโฮ อินเวสเตอร์ กล่าวว่า นักลงทุนมีความเชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจมากขึ้น หลังจากสหรัฐเปิดเผยว่าอัตราการผลิตในภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐเพิ่มขึ้น 0.8% ในเดือนส.ค. มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.6% และเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ส่วนอัตราการใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 69.6% ในเดือนส.ค.

ข้อมูลดังกล่าวช่วยหนุนหุ้นบริษัทรถยนต์และผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าของญี่ปุ่นทะยานขึ้นด้วย ส่วนหุ้นกลุ่มอื่นๆที่ดีดตัวขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ รวมถึงหุ้นกลุ่มเหล็กและสินแร่เหล็ก กลุ่มเหมืองแร่ และกลุ่มโลหะ แต่หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มธนาคาร และกลุ่มไฟแนนซ์ ปรับตัวลดลง

นอกจากนี้ ดัชนีนิกเกอิทะยานขึ้นขานรับผลสำรวจความคิดเห็นของบริษัทผู้ผลิตขนาดใหญ่ซึ่งจัดทำโดยรัฐบาลญี่ปุ่น ที่บ่งชี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตขนาดใหญ่ที่มีทุนจดทะเบียนราว 1 พันล้านเยนหรือมากกว่า พุ่งขึ้นสู่ระดับ 15.5 จุดในไตรมาส 3 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 5 ปี และเป็นสถิติที่ปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปี ขณะที่ดัชนีชี้วัดดีมานด์ในภาคบริการ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนก.ค ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 2

นักลงทุนจับตานโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดใหม่ของญี่ปุ่น หลังจากฮิโรชิสะ ฟูจิอิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นคนใหม่ประกาศว่าจะไม่เข้าไปแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราในระยะนี้ เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบันที่ยังคงเป็นปกติ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ