ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กแรงขายทำกำไร ถ่วงดาวโจนส์ปิดขยับลง 7.79 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 18, 2009 06:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (17 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากดาวโจนส์ทะยานขึ้นติดต่อกันหลายวัน อย่างไรก็ตาม ดาวโจนส์ปิดลบเพียงเล็กน้อยเท่านั้นเพราะตลาดได้รับแรงหนุนหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขว่างงานประจำสัปดาห์ที่ลดลงเกินคาด

บลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดลบ 7.79 จุด หรือ 0.08% แตะที่ 9,783.92 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปิดลดลง 3.27 จุด หรือ 0.31% แตะที่ 1,065.49 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดขยับลง 6.40 จุด หรือ 0.30% แตะที่ 2,126.75 จุด

ปริมาณซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 1.52 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นลบมากกว่าหุ้นบวกในอัตราส่วน 17 ต่อ 13 ส่วนปริมาณการซื้อขายในตลาด Nasdaq มีอยู่ราว 2.61 พันล้านหุ้น

เจฟ เคล็นท็อป หัวหน้านักวิเคราะห์จากบริษัท แอลพีแพล ไฟแนนเชียลในนิวยอร์ก กล่าวว่า ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นไปเคลื่อนในแดนบวกหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ขอรับสวัสดิการในระหว่างว่างงานลดลงแตะระดับ 545,000 รายในช่วงสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 12 ก.ย. จากสัปดาห์ก่อนหน้านั้นที่ระดับ 557,000 ราย ซึ่งลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 555,000 ราย

"แต่ในช่วงบ่ายนักลงทุนเริ่มเข้ามาเทขายทำกำไร หลังจากดาวโจนส์ทะยานขึ้นติดต่อกัน 3 วัน แม้ตัวเลขว่างงานรายสัปดาห์ร่วงลงเกินคาดและตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือนก็ตาม โดยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านเดือนส.ค.พุ่งขึ้น 1.5% แตะระดับ 598,000 ยูนิต" เคล็นท็อปกล่าว

มิเชล เมเยอร์ นักวิเคราะห์จากบาร์เคลย์ส แคปิตอล อิงค์กล่าวว่า ราคาบ้านที่ลดลง ประกอบกับมาตรการกระตุ้นของรัฐบาลได้ช่วยกระตุ้นยอดขายบ้านให้เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังหนุนให้บริษัทก่อสร้างกลับเข้ามาในตลาดเพื่อดำเนินโครงการต่างๆต่อไป ทั้งนี้ ภาคอุตสาหกรรมก่อสร้างและการผลิตแสดงเริ่มส่งสัญญาณการฟื้นตัว หลังจากอุตสาหกรรมทั้ง 2 ภาคส่วนนี้ได้ฉุดรั้งให้เศรษฐกิจเผชิญกับภาวะถดถอย ทั้งนี้คาดว่า การลงทุนในตลาดอสังหาริมทรัพย์จะขยายตัวเพิ่มขึ้นในไตรมาส 3

ผลสำรวจความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อตลาดหุ้นทั่วโลก รวมถึงตลาดหุ้นนิวยอร์ก ลอนดอน และโตเกียว ซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กบ่งชี้ว่า นักลงทุนมีความเชื่อมั่นต่อตลาดหุ้นทั่วโลกน้อยลงเนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าตลาดหุ้นทั่วโลกจะซบเซาลงอีกในช่วง 6 เดือนข้างหน้า หลังจากดัชนีตลาดหุ้นทั่วโลกพุ่งขึ้นแข็งแกร่งที่สุดในรอบ 6 ปี

โดยดัชนีความเชื่อมั่นตลาดหุ้นสหรัฐร่วงลงสู่ระดับ 46.2 จุด ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นตลาดหุ้นญี่ปุ่นดิ่งลงต่ำกว่าระดับ 50 จุดในเดือนก.ย. อย่างไรก็ตาม นักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกว่าตลาดหุ้นฝรั่งเศส อิตาลี สวิตเซอร์แลนด์ และเม็กซิโกจะฟื้นตัวขึ้น

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มการเงิน กลุ่มพลังงาน และกลุ่มอื่นๆที่เคยนำตลาดพุ่งขึ้นในช่วงก่อนหน้านี้ต่างร่วงลงเมื่อคืนนนี้ โดยหุ้นอเมริกัน เอ็กซ์เพรส ปิดร่วง 2.3% หุ้นเอ็กซอน โมบิล ปิดลบ 0.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ