CIMB Standard เผยบ.ลูกเข้าซื้อกองทุน BBAIF หวังขยายพอร์ตลงทุนในอาเซียน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 18, 2009 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจฮาน บาสติน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ CIMB Standard เปิดเผยว่า บริษัท The South East Asian Strategic Assets Fund (SEASAF) ซึ่งดำเนินการและบริหารงานโดย CIMB Standard ได้ซื้อกองทุน Babcock & Brown Asia Infrastructure Fund’s (BBAIF) จาก Babcock & Brown’s (B&B) ที่เป็นบริษัทลงทุนระหว่างประเทศ มีความเชี่ยวชาญด้านกองทุนและการบริหารสินทรัพย์

BBAIF เป็นกองทุนที่ลงทุนในด้านโครงสร้างสาธารณูปโภค โดยมี Bank of Tokyo—Mitsubishi UFJ, Ltd. (BTMU) และ B&B เป็นผู้ร่วมให้การสนับสนุน โดยเน้นการลงทุนในประเทศที่มีอันดับความน่าเชื่อถือที่ดีในแถบเอเชีย และเป็นกองทุนที่มีฐานการลงทุนในประเทศไทย

การซื้อกิจการนี้จะช่วยเสริมให้ CIMB Standard สามารถขยายพอร์ตการลงทุนได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น และยังช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับความสามารถในการบริหารจัดการการลงทุนอีกด้วย และถือเป็นส่วนหนึ่งในแผนกลยุทธ์ของ CIMB Standard ในการเสริมสร้างสถานะภาพการเป็นผู้จัดการกองทุนในด้านโครงสร้างสาธารณูปโภคชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และขยายฐานการจัดการกองทุนโดยการออกกองทุนใหม่ ๆ รวมถึงการซื้อกิจการกองทุนที่มีอยู่ในตลาด

และการเข้าซื้อกิจการของ Asia Infrastructure Fund (AIF) จะช่วยเสริมกองทุนที่บริษัทมีอยู่ ให้ครอบคลุมพื้นที่การให้บริการ และกลยุทธ์การลงทุน และการเข้าซื้อกิจการนี้ ทำให้ได้สำนักงานของ BBAIF ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงเทพด้วย ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทมีสำนักงานในประเทศไทย ซึ่งถือเป็นตลาดหลักแห่งหนึ่งของ SEASAF

นอกจากนี้ บริษัทยังคาดว่านักลงทุนมืออาชีพที่มากด้วยประสบการณ์ จะช่วยส่งเสริมและสร้างความแข็งแกร่งในการหาแหล่งลงทุน และบริหารจัดการทั้ง SEASAF และ CIMB Standard

นายโจฮา กล่าวว่า การซื้อกิจการครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากการปิดขายกองทุน CIMB Standard of the Islamic Infrastructure Fund (IIF) เมื่อ ก.ค. 52 ที่ผ่านมา ด้วยการสนับสนุนของสถาบันลงทุนอย่าง ADB และ IDB โดยมีขนาดการลงทุนอยู่ที่ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และ SEASAF เป็นกองทุนแรกของ CIMB Standard ที่ได้ปิดขายกองทุน เมื่อ มี.ค.49 โดยมีมูลค่าการลงทุน 147 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นกองทุนที่เน้นการลงทุนด้านพลังงานและโครงสร้างสาธารณูปโภคในภูมิภาคอาเซียน

"การเพิ่มสำนักงานในกรุงเทพฯ เป็นกลยุทธ์หลักของเราและจะตามมาด้วยการเปิดตัวสำนักงานในกรุงจาการ์ต้าในช่วงหลังของปี และเรายังมีแผนที่จะขยายสำนักงานเพิ่มในแถบเอเชียกลางในปี 53 " นายโจฮาน กล่าว ซึ่งเป็นกิจการร่วมทุนระหว่างกลุ่มซีไอเอ็มบี ผู้ให้บริการทางการเงินแบบครบวงจรที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2ของมาเลเซีย และ ธนาคาร Standard

อนึ่ง CIMB Standard เป็นกิจการร่วมทุนระหว่างกลุ่มซีไอเอ็มบี ผู้ให้บริการทางการเงินแบบครบวงจรที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของมาเลเซีย และธนาคาร Standard เป็นหนึ่งในผู้นำด้าน emerging markets banks เพื่อให้คำปรึกษาด้านการลงทุนส่วนบุคคล โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์และสิงคโปร์ มีความเชี่ยวชาญในการทำข้อตกลงในภาคธุรกิจด้านพลังงานและโครงสร้างสาธารณูปโภคในภูมิภาคเอเชีย


แท็ก South East Asia   อาเซียน   asian   SET  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ