ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าแกว่งข้างคลายวิตกการเมือง-ลุ้นทุจริตกล้ายาง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 21, 2009 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงศ์ภัทร สิริพิพัฒน์ ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคจีไอ(ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้โดยรวมคาดว่าจะแกว่งตัวออกด้านข้างลักษณะซึมๆ อาจมีบางส่วนที่อาจจะมีแรงซื้อกลับเข้ามาหลังจากที่วันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมาไม่เกิดปัญหาอะไร โดยรวมมองว่า upside น่าจะเริ่มจำกัดแล้วเพราะวันศุกร์ได้มีการดีดตัวขึ้นมาบ้างในระดับหนึ่ง ขณะที่ตลาดต่างประเทศไม่มีปัจจัยอะไร

กลยุทธ์ขึ้นมาให้ขาย ช่วงนี้จับตากลุ่มวัสดุก่อสร้าง และวันนี้ประมาณบ่าย 2 โมง ต้องรอดูเรื่องคดีทุจริตจัดซื้อกล้ายางพารา 90 ล้านต้น มูลค่ากว่า 1,400 ล้านบาท อาจจะเป็นปัจจัยลบสำหรับตลาดหุ้นได้ ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวันศุกร์(18 ก.ย.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 9,820.20 จุด เพิ่มขึ้น 36.28 จุด(+0.37%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,068.30 จุด เพิ่มขึ้น 2.81 จุด(+0.26%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,132.86 จุด เพิ่มขึ้น 6.11 จุด (+0.29%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 554.61 ล้านบาทเมื่อวันศุกร์ที่ 18 ก.ย.
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ต.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวันศุกร์ (18 ก.ย.) ที่ 72.04 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 0.43 ดอลลาร์
  • ศาลนัดอ่านคำพิพากษาคดีกล้ายางวันนี้ (21 ก.ย.) ทนาย คชก. เชื่อจะไม่เลื่อนอีก ปัดกลุ่มข้าราชการ-เอกชนขอเลื่อนฟังคำพิพากษา ด้าน “อดิศัย” ยังล่องหนหลังถูกศาลอออกหมายจับ
  • นักวิชาการประเมินก่อหนี้พุ่งบีบรัฐบาลในอนาคตจำเป็นต้องขยับภาษีเพิ่มฐานรายได้ต่อจีดีพีจาก 17%เป็น25% เพื่อแก้วิกฤติการคลังและต้องประคองให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจยืนระดับ 5% คลังยันไม่มีปัญหาฐานะการคลัง แม้รัฐบาลจะแบกภาระหนี้สูง ระบุ ปัจจุบันรัฐบาลมีสัดส่วนหนี้เพียง 15% ของหนี้สาธารณะ 3.8 ล้านล้านบาท ที่เหลือเป็นของรัฐวิสาหกิจและหนี้กองทุน
ฟื้นฟูฯ ซึ่งทั้งสามส่วนมีศักยภาพในการชำระหนี้ได้ด้วยตัวเอง ขณะที่ ผลตอบแทนการลงทุนเป็นอีกปัจจัยที่จะตอบโจทย์ความสามารถในการชำระหนี้
  • จับตาเอสเอ็มอีชิ้นส่วนยานยนต์ไทยล้ม เอกชนชี้ประเทศไทยเสียมากกว่าได้กับการลดภาษีตามกรอบการค้าเสรีอาเซียน เหลือ 0% เหตุคู่แข่งมีต้นทุนของอุตสาหกรรมต้นน้ำที่ต่ำและค่าแรงถูกได้เปรียบไทยที่ยังมีภาษีนำเข้าวัตถุดิบจำพวกเหล็กและอะลูมิเนียม ยอมรับภาพรวมของตลาดอาเซียนจะแกร่งขึ้นเพื่อต่อกรกับรถยนต์จีนหรืออินเดีย
  • 'กนก'ถกปรับแนวทางต้นกล้าอาชีพปี2553 วันนี้เน้นต่อยอดโครงการเดิม เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน ภายใต้สโลแกน' ต้นกล้าเข้มแข็ง' ประเมินผล 5 เดือนใช้งบ 4.7 พันล้านบาท แก้ปัญหาว่างงาน 3.1 แสนคน ชะลอเลิกจ้างของภาคเอกชนได้ 7.5 หมื่นคน ส.อ.ท.สวนทางข้อมูลรัฐระบุปันงบเลิกจ้างให้ 167 ล้านบาท ชะลอเลิกจ้างได้แค่ 1.7 หมื่นคน ยันต้องการร่วมโครงการต้นกล้าต่อเนื่อง
  • อุตสาหกรรมเหล็ก เริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัวที่ชัดเจนหลังจากที่ทั่วโลกเร่งอัดฉีดงบประมาณในโครงการสาธารณูปโภคอย่างเต็มรูปแบบ โดยเฉพาะโครงการไทยเข้มแข็งเพื่อหวังจะกระตุ้นเศรษฐกิจให้พลิกฟื้นกลับมา เช่นเดียวกับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเหล็กในประเทศ อย่างบริษัท ทาทา สตีล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ที่ได้รับอานิสงส์จากแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ภายใต้โครงการไทยเข้มแข็ง โดย 'สันติ ชาญกลราวี' กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัททาทา สตีล ได้ฉายภาพของอุตสาหกรรมเหล็กในประเทศให้ฟังไว้น่าสนใจ
  • บลจ.ไอเอ็นจี ไม่ถอดใจเดินหน้าก่อสร้างทียูโดมตามแผน คาด พ.ย.2552 นี้ สมบูรณ์ 100% พร้อมรับรู้รายได้เต็มรูปแบบทันที ลั่นผลตอบแทนการลงทุนต้องไม่ต่ำกว่าเดิมที่ 12% เตรียมเรียกประชุมผู้ถือหน่วยเดือนต.ค.2552 แจ้งความคืบหน้างานก่อสร้างและชี้แจงกรณีถูกก.ล.ต.ลงดาบ เผยบริษัทแม่และผู้ถือหน่วยเข้าใจดี ไม่กระทบแผนออกกองทุนอสังหาริมทรัพย์บริษัท เดือนหน้าคาดออกเพิ่มอีก 1 กองทุน มูลค่า1,800 ล้านบาท ซื้อสิทธิการเช่าศูนย์กระจายสินค้าเกษตร ชูปันผลสูง 9%
  • วันนี้ธปท. เชิญผู้บริหารธนาคารพาณิชย์มาคุย กระทุ้งอัดฉีดสินเชื่อเอสเอ็มอี คลังใส่เงินเพิ่มทุน 1 หมื่นล้านให้ 3 ธนาคารรัฐ
  • คลังเจียดเงินไทยเข้มแข็งถมทุนแบงก์รัฐ โอนก้อนแรก 21 ก.ย.นี้ ให้แค่ 3 แบงก์ก่อนรวม 1 หมื่นล. "ธสน.-ธพว.-ธอส." ยิ้มออก
  • รถไฟฟ้าสายสีม่วงวุ่นไม่เลิก "ไจกา" เต้นถูกตัดเงื่อนไขอนุญาโตในสัญญา 1 จี้ใส่เพิ่ม ด้าน รฟม.เตรียมเสนอ ครม.แก้ไขทั้ง 3 สัญญา พร้อมเชิญผู้รับเหมาถก
  • นายสุทัศน์ ปัทมสิริวัฒน์ รองผู้ว่าการผลิตไฟฟ้า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า หากเศรษฐกิจฟื้นตัวดีขึ้นตามการคาดการณ์จะทำให้ราคาน้ำมันมีโอกาสขึ้นไปอยู่ในระดับ 100 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลได้อีกครั้ง ซึ่งมีความเสี่ยงต่อความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ โดย กฟผ.พยายามเตรียมความพร้อมโรงไฟฟ้าเก่าที่ใกล้ปลดระวางและเพิ่มปริมาณสำรองน้ำมันเตา ซึ่งส่วนนี้ประสานงานร่วมกับ ปตท.ในฐานะผู้จัดส่งน้ำมันแล้ว
  • ก.ล.ต.ไฟเขียว TFEX เปิดเทรดโกลด์ฟิวเจอร์สตลอด 24 ชั่วโมง ระบุขอตรวจสอบระบบและวิธีการซื้อขายก่อนเทรดเท่านั้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ