"ก้องเกียรติ"เชื่อเงินยังไหลเข้าตลาดหุ้นคาดได้เห็น 800 จุดแต่ศก.ยังเปราะ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 21, 2009 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานกรรมการบริหาร บล.เอเซียพลัส (ASP) ประเมินว่า มีโอกาสจะเห็นดัชนีตลาดหุ้นแตะระดับ 800 จุดได้ไม่ยาก ถึงแม้จะมีการปรับฐานเป็นครั้งเป็นคราวบ้างก็ตาม เนื่องจากเชื่อว่ายังมีเม็ดเงินจากต่างประเทศที่จะเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทย เพราะดูจากทิศทางตลาดหุ้นทั่วโลกยังมีเม็ดเงินไหลเข้าต่อเนื่อง แต่การเคลื่อนไหวแกว่งตัวของตลาดหุ้นมักมีความรวดเร็วและรุนแรงจึงต้องระมัดระวัง

"ไม่น่าจะยากที่จะเห็นดัชนีปรับเพิ่มขึ้นไปที่ 800 จุดเหมือนในอดีต เพียงแต่ว่าเราจะต้องติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด อย่ามองว่าหุ้นดีเกินไปหรือเลวร้ายเกินไป ควรระมัดระวัง เพราะตลาดหุ้นมักจะเคลื่อนไหวแรงและเร็ว"นายก้องเกียรติ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังควรจะติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจะต้องดูว่าเป็นการฟื้นตัวอย่างยั่งยืนหรือไม่ ซึ่งน่าจะเห็นได้ชัดเจนในปีหน้า เม็ดเงินที่รัฐบาลอัดฉีดลงไปเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจก็ต้องดูว่าเอกชนจะรับลูกหรือไม่อย่างไร เพราะหากภาคเอกชนอ่อนแอ ก็อาจจะทำให้เศรษฐกิจสะดุดลงไปอีก จุดนี้ยังถือเป็นความอ่อนไหวของการฟื้นตัว

นายก้องเกียรติ กล่าวต่อว่า หากข่าวร้ายไม่มีมาก เศรษฐกิจก็น่าจะฟื้นตัวดีขึ้นและต่อเนื่องไปถึงต้นปีหน้า แต่อย่างไรก็ตาม ช่วงกลางปีหน้าอาจจะต้องเพิ่มความระมัดระวังกับการจัดการแก้ปัญหาในสถาบันการเงินแต่ละแห่ง เนื่องจากมองว่าหลายแห่งยังมีปัญหา เช่น ธนาคารหลายแห่งยังมีปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) หรือ สินทรัพย์ด้อยค่าอยู่ อสังหาริมทรัพย์ก็ยังมีความเสียหายอยู่

ทั้งนี้ มองว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในปีหน้ายังมีความเปราะบางอยู่ การที่เศรษฐกิจอาจจะฟื้นขึ้นมาเติบโตได้ 2% ไม่ได้เป็นอัตราที่สูง เพราะในอดีตเคยเติบโตในระดับ 6-8%ต่อปี แสดงให้เห็นว่าความสามารถของประเทศไทยสูญเสียไป ส่วนปีนี้เป็นปีแห่งการกลับตัวของเศรษฐกิจ ทำให้ตลาดหุ้นปรับตัวแรงขึ้นมา แต่พอขึ้นแรงก็อาจจะลงแรงเหมือนกัน ต้องระมัดระวัง

สำหรับสถานการณ์ทางการเมือง นายก้องเกียรติ กล่าวว่า ยังไม่รุนแรงหรือลึกพอที่จะทำให้ต่างประเทศตกใจ แต่ความรุนแรงจะเกิดขึ้นหากนักลงทุนเห็นการปิดโรงงานหรือภาคเศรษฐกิจสำคัญชะลอการลงทุน ก็จะเป็นจุดเสี่ยงของประเทศได้ แต่ตอนนี้ยังไม่เห็น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ