ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กแรงขายหุ้นพลังงาน ถ่วงดาวโจนส์ปิดลบ 41.34 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 22, 2009 06:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (21 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มพลังงานหลังจากราคาน้ำมันดิบร่วงลงต่ำกว่าระดับ 70 ดอลลาร์/บาร์เรล อย่างไรก็ตาม ดาวโจนส์ปิดลบไม่มากนักเนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและกลุ่มธุรกิจสุขภาพ เนื่องจากหลายฝ่ายเชื่อว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐจะยกเครื่องระบบประกันสุขภาพได้สำเร็จ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดลบ 41.34 จุด หรือ 0.42% แตะที่ 9,778.86 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปิดขยับลง 3.64 จุด หรือ 0.34% แตะที่ 1,064.66 จุด อย่างไรก็ตาม ดัชนี Nasdaq ปิดบวก 5.18 จุด หรือ 0.24% แตะที่ 2,138.04 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 1.20 พันล้านหุ้น มีจำนวนห้นลบมากกว่าหุ้นบวกในอัตราส่วน 2 ต่อ 1 ส่วนปริมาณการซื้อขายในตลาด Nasdaq มีอยู่ราว 2.42 พันล้านหุ้น

จอร์แดน สมิธ นักวิเคราะห์จากบริษัท Edgemoor Investment Advisors ในรัฐแมรีแลนด์กล่าวกับเอพีว่า นักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มพลังงานและกลุ่มเหมืองแร่ หลังจากสัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX ดิ่งลงกว่า 2 ดอลลาร์ ซึ่งฉุดดาวโจนส์ปิดลบ แต่ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้รับแรงหนุนจากคำสั่งซื้อที่ส่งเข้ามาในหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี หลังจากบริษัท เดลล์ อิงค์ รายงานว่า บริษัทวางแผนซื้อกิจการบริษัท Perot Systems Corp ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีสารสนเทศ มูลค่า 3.9 พันล้านดอลลาร์

ขณะเดียวกันนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นธุรกิจสุขภาพหลังจากประธานาธิบดีโอบามาเดินหน้าผลักดันแผนการยกเครื่องระบบสาธารณสุข พร้อมจี้สภาคองเกรสลงมติผ่านกฎหมายปฏิรูประบบประกันสุขภาพ โดยให้เหตุผลว่านโยบายดังกล่าวจะเอื้อให้ชาวอเมริกันมีความปลอดภัยและมั่นคงในชีวิตมากขึ้น

ด้านอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน เชื่อมั่นว่าโอบามาจะประสบความสำเร็จในการปฏิรูประบบสาธารณสุขของประเทศ และวุฒิสมาชิกพรรครีพับลีกันบางส่วนอาจให้การสนับสนุนโครงการนี้ อีกทั้งเชื่อมั่นว่าข้อเสนอของโอบามาจะได้เสียงสนับสนุนจาก โอลิมเปีย สโนวี และ ซูซาน คอลลินส์ วุฒิสมาชิกพรรครีพับลีกันจากรัฐเมน

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนหลังจากคอนเฟอเรนซ์ บอร์ดรายงานว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 0.6% แตะที่ 102.5 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2551 และเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน โดยดัชนีชี้นำเศษฐกิจเป็นดัชนีชี้วัดมุมมองของนักลงทุนที่มีต่อภาวะเศรษฐกิจในช่วง 6-9 เดือนข้างหน้า

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันอังคาร ABC News จะเปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 20 ก.ย. และคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เริ่มการประชุมกำหนดอัตราดอกเบี้ยวันแรก

วันพุธ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟดจะประกาศมติการประชุมกำหนดอัตราดอกเบี้ย ส่วนวันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติรายงานยอดขายบ้านมือสองเดือนส.ค. และในวันศุกร์ กระทรวงพาณิชย์จะรายงานยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนส.ค. และยอดขายบ้านใหม่เดือนส.ค.

หุ้น Perot Systems ปิดพุ่ง 68% หลังจากบริษัท เดลล์ เสนอซื้อกิจการของบริษัทมูลค่า 3.9 พันล้านดอลลาร์ แต่หุ้นเดลล์ปิดลบ 4.1% ส่วนหุ้นโฮมบิลเดอร์ เลนนาร์ ปิดลบ 3.1% หลังจากบริษัทเปิดเผยยอดขายลดลง 8% เมื่อเทียบเป็นรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ