(เพิ่มเติม) HMPRO คาดยอดขาย-กำไรครึ่งปีหลังสูงกว่าครึ่งปีแรกจากสาขาเพิ่ม-ตลาดยังดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 22, 2009 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคุณวุฒิ ธรรมพรหมกุล กรรมการผู้จัดการ บมจ.โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ (HMPRO) กล่าวว่า บริษัทมั่นใจยอดขายครึ่งปีหลังจะดีกว่าครึ่งปีแรก และทั้งปีบริษัทยังคงเป้าหมายการเติบโตที่ 10% จาก 1.8 หมื่นล้านบาทในปีก่อน และคงอัตราการเติบโตของกำไรที่ 15% จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 960 ล้านบาท

ในครึ่งปีแรก บริษัทมียอดขายเติบโต 12% และกำไรเติบโต 27%

นอกจากนี้ บริษัทเตรียมแผนการจ่ายปันผลเป็นหุ้นในอัตรา 10 หุ้นเดิม ต่อ 9 หุ้นใหม่ โดยจะทำให้มีหุ้นเทรดในตลาดเพิ่มเป็น 3.7 พันล้านหุ้น จากปัจจุบันที่ 1.9 พันล้านหุ้น ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้การซื้อขายต่อวันเพิ่มมากขึ้น โดยส่วนตัวคาดหวังว่าจะเห็นการเทรดประมาณ 10 ล้านหุ้นต่อวัน จากวันละ 1 ล้านหุ้นในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม บริษัทจะนำเรื่องการจ่ายปันผลเป็นหุ้นเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้น ในวันที่ 29 ก.ย.นี้ โดยจะปิดสมุดทะเบียนวันที่ 12 ต.ค.นี้ สำหรับการจ่ายปันผลของบริษัทในรูปของเงินสด ขณะนี้ต้องขึ้นอยู่กับกำไรสุทธิงวดปี 52 แต่บริษัทยังคงนโยบายการจ่ายปันผลให้กับผู้ถือหุ้นต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีมติให้จ่ายปันผลในรูปแบบของหุ้นแล้วก็ตาม

สำหรับงบการตลาดปีนี้ บริษัทอาจใช้เพิ่มเป็น 300 ล้านบาท ซึ่งมากกว่าปีก่อนโดยจะนำมาใช้กระตุ้นตลาด หันมาเน้นการขายในกลุ่มผู้บริโภครายย่อยมากกว่าการขายโครงการจึงจำเป็นต้องใช้งบโฆษณาผ่านสื่อต่างๆ โดยปัจจุบันลูกค้าของบริษัทส่วนใหญ่ เป็นรายย่อย ขณะที่ลูกค้าโครงการมีสัดส่วนน้อยมาก แม้ว่าบริษัทจะมีสัดส่วนผู้ถือหุ้นใหญ่ เป็น บมจ. แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ (LH) และ บมจ. ควอลิตี้เฮ้าส์ (QH) แต่ก๋ไม่ได้มีการซื้อสินค้าจาก HMPRO ในปริมาณมากแต่อย่างใด

ในปีนี้ บริษัทตั้งเป้าจะมีสาขา 35 สาขา และปี 53 จะเน้นการขยายสาขาเพิ่มเติบ เน้นรูปแบบพื้นที่เช่า เนื่องจากใช้งบลงทุนน้อยกว่า ส่วนจะเปิดกี่สาขาและใช้งบลงทุนเท่าใด อยู่ระหว่างการวางแผน

นายคุณวุฒิ กล่าวว่า วงเงินการออกหุ้นกู้ปัจจุบันเหลืออยู่ 6 พันล้านบาท ในระยะสั้น 1-2 เดือน ยังไม่มีแผนออกหุ้นกู้ แต่หากต้นทุนทางการเงินถูกลง สภาพตลาดเอื้ออำนวย บริษัทก็อาจจะพิจารณาการออกหุ้นกู้เพื่อนำเงินรีไฟแนนซ์

ปัจจุบัน ต้นทุนทางการเงินของบริษัทอยู่ที่ประมาณ 4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ