(เพิ่มเติม) SCB คาดสินเชื่อปี 52 เติบโตได้ราว 3% จากเป้า 3-5%, NPL ราว 5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 22, 2009 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) กล่าวว่า สินเชื่อของธนาคารในปีนี้มีแนวโน้มที่จะเติบโตในระดับ 3% ซึ่งเป็นขั้นต่ำที่ได้วางเป้าหมายการเติบโตไว้ที่ 3-5% เนื่องจากในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้สินเชื่อยังอยู่ในภาวะติดลบ แต่ก็คาดหวังว่าในช่วงที่เหลือของปีคือในไตรมาส 4/52 สินเชื่อจะฟื้นตัวขึ้นได้มาก โดยเฉพาะสินเชื่อประเภทเงินทุนหมุนเวียนและสินเชื่อระยะสั้น รวมทั้งโครงการลงทุนภาครัฐ

ขณะที่สัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) ซึ่งทรงตัวอยู่ที่ 4.7-5% ธนาคารก็มีเป้าหมายที่จะดูแลให้ NPL อยู่ในระดับไม่เกิน 5% ในสิ้นปีนี้ จากสิ้นปี 51 ที่ NPL อยู่ในระดับ 5.1% โดยธนาคารสนใจที่จะขายสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ แต่ยอมรับว่าหาผู้สนใจซื้อยากในช่วงที่เศรษฐกิจชะลอตัวและมีความไม่แน่นอนสูง

ส่วนในปี 53 ธนาคารคาดว่าเศรษฐกิจของไทยจะเติบโตประมาณ 3-4% แต่ธนาคารยังไม่ได้จัดทำแผนและเป้าหมายธุรกิจในปีหน้า ซึ่งโดยปกติการตั้งเป้าหมายสินเชื่อของธนาคารจะตั้งไว้สูงกว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ประมาณ 1.5-2.0 เท่า

นางกรรณิกา กล่าวว่า แม้สัญญาณเศรษฐกิจในระยะนี้จะดีขึ้นบ้างแล้ว แต่ก็ไม่ควรประมาท เพราะการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจะเป็นอย่างค่อยเป็นค่อยไป ไม่ได้ฟื้นตัวได้เร็วอย่างที่คาดหวังไว้ เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐยังมีความไม่แน่นอน เห็นได้ว่าสหรัฐยังมีอัตราการว่างงานสูงถึง 10%

ขณะที่การส่งออกของไทยที่ปรับตัวดีขึ้นนั้น แม้มูลค่าสูงขึ้น แต่ปริมาณไม่ได้เพิ่มขึ้น และยอดการสั่งซื้อสินค้าที่เริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวในขณะนี้ มาจาการสั่งซื้อเพื่อเพิ่มสต็อคมากกว่าจะเป็นเพราะความต้องการสินค้าเพิ่มขึ้น เนื่องจากการบริโภคของสหรัฐยังไม่ขยายตัวเพิ่มขึ้นชัดเจน

ส่วนเงินบาทที่ปรับตัวแข็งค่าในช่วงนี้ ธนาคารได้แนะนำให้ลูกค้ามีการป้องกันความเสี่ยงไว้ ในช่วงตลาดยังมีความผันผวน การทำกำไรที่น้อยลง แต่ปลอดภัยจะดีกว่า แต่ธนาคารไม่เคยบังคับให้ลูกค้าทำ Hedging


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ