(เพิ่มเติม) SCB จับมือ SIRI เปิดตัวบัตรเครดิตใหม่ ตั้งเป้าลูกค้า 3 หมื่นใบใน 1 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 22, 2009 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ร่วมมือกับพันธมิตรอสังหาริมทรัพย์เป็นครั้งแรก คือ กลุ่มแสนสิริ ในการออกบัตรเครดิตใหม่ “SCB Sansiri Platinum Card" บัตรแรกที่ผนวกบริการบัตรเครดิตกับเรื่องบ้านไว้ด้วยกัน โดยธนาคารตั้งเป้าลูกค้าบัตรเครดิต ไทยพาณิชย์ แสนสิริ แพลทินัม 30,000 บัตร ภายใน 1 ปี

นางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ SCB กล่าวว่า จากนโยบายของธนาคารในการให้บริการแบบ Premier Universal Bank กับลูกค้าทุกกลุ่ม บัตรเครดิตซึ่งนับว่าเป็นบริการที่ใกล้ชิดกับไลฟ์ไสตล์ของลูกค้า และทางธนาคารมีฐานลูกค้ามากกว่า 1 ล้านคน มีฐานบัตรกว่า 1.8 ล้านบัตร และมียอดการใช้จ่ายผ่านบัตรสูงสุดในตลาดบัตรเครดิต จึงเป็นโจทย์ให้ธนาคารต้องพัฒนาบริการให้มีคุณค่าเพิ่มเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง

นอกจากการวางกลยุทธ์ในการจัดกิจกรรมทางการตลาดอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปีแล้ว ธนาคารยังมีนวัตกรรมใหม่ ๆ ออกสู่ตลาดเป็นระยะ ๆ เพื่อสร้าง Brand ของบัตรให้มีความแตกต่าง และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าใน Segment ที่ยังมีโอกาสเติบโตได้อีก ซึ่งในปีนี้เราได้ออกบัตรเครดิต ไทยพาณิชย์ แฟมิลี่ พลัส และไทยพาณิชย์ บียอนด์ แพลทินัม โดยได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี

กรรมการผู้จัดการใหญ่ SCB กล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมาของปีนี้พบว่ายอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในภาพรวมของระบบสถาบันการเงินลดลงตามภาวะเศรษฐกิจ แต่ในส่วนของ SCB พบว่ายอดใช้จ่ายผ่านบัตรดีกว่าในตลาด ซึ่งปัจจุบันธนาคารมีฐานลูกค้าบัตรเครดิต 1 ล้านคน เป็นฐานบัญชีกว่า 1.8 ล้านบัตร และยอดหนี้เสียอยู่ในระดับต่ำเช่นกัน และคาดว่าในช่วงปลายปี 52 จะมียอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นช่วงปกติของทุกปีที่สถาบันการเงินจะมีการจัดโปรโมชั่นกระตุ้นยอดสินเชื่อช่วงปลายปี

ทั้งนี้ ยอมรับว่าธุรกิจบัตรเครดิตสามารถสร้างผลกำไรให้ธนาคารได้ไม่มากนัก แม้จะมีรายได้จากการทำธุรกิจได้ดี แต่มียอดค่าใช้จ่ายที่สูงเช่นกัน นอกจากนี้ ธนาคารได้มีการลงทุนในการวางระบบเพื่อป้องกันความเสี่ยงเพื่อปกป้องลูกค้า ทำให้ธนาคารมียอดการฉ้อโกงผ่านบัตรน้อยที่สุด

ปัจจุบัน โครงสร้างรายได้ของธนาคาร มาจากด้านลูกค้ารายย่อย (Retail) 50% ลูกค้ารายใหญ่ (Corporate) 30% และ SMEs 20% แต่ธนาคารวางเป้าที่จะลดสัดส่วนรายได้ด้าน Retail เหลือ 40% และลูกค้า Corporate เป็น 40% เนื่องจากธนาคารมีเป้าหมายที่จะเป็น Premier Universal Banking ในอนาคต

นายอภิชาติ จูตระกูล ประธานอำนวยการ บมจ. แสนสิริ (SIRI) กล่าวว่า การเปิดตัวบัตรเครดิตไทยพาณิชย์ แสนสิริ แพลทินัม ในครั้งนี้ เป็นหนึ่งในรูปแบบการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางด้านการตลาดใหม่ ๆ ที่สะท้อนให้เห็นถึงการเป็นผู้นำของแสนสิริ ในการคิดค้นและคัดเลือกพันธมิตรที่มีศักยภาพ เพื่อร่วมมอบสิทธิพิเศษและสิทธิประโยชน์ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้วยดีตลอดมา

ความร่วมมือกับธนาคารไทยพาณิชย์ในครั้งนี้ เนื่องจากเป็นสถาบันการเงินที่ให้การสนับสนุนการพัฒนาโครงการของแสนสิริเป็นอย่างดี รวมทั้งยังเป็นผู้ให้บริการด้านการเงินและบัตรเครดิตรายใหญ่ในประเทศ มีฐานลูกค้ากลุ่มเป้าหมายในระดับ B+ขึ้นไป ซึ่งตรงกับความต้องการของกลุ่มแสนสิริ ดังนั้นจึงได้เกิดแนวความคิดที่จะพัฒนาแคมเปญร่วมกันในครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ