ตลาดหุ้นในเอเชียดีดขึ้นถ้วนหน้า หลังราคาน้ำมันพุ่งหนุนแรงซื้อหุ้นกลุ่มพลังงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 23, 2009 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียทะยานขึ้นในช่วงเช้านี้ เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ รวมถึงน้ำมันดิบและโลหะในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งช่วยหนุนหุ้นกลุ่มพลังงานและกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ดีดตัวขึ้นด้วย หลังจากสกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ นอกจากนี้ ตลาดหุ้นในเอเชียยังได้รับปัจจัยบวกจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าที่ประชุม G20 จะยังคงสนับสนุนมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

บลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้เปิดตลาดบวก 4.15 จุด แตะที่ 1,723.03 จุด ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียเปิดตลาดบวก 11.90 จุด แตะที่ 4,675.60 จุด ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันเปิดตลาดพุ่ง 24.95 จุด แตะที่ 7,493.98 จุด ดัชนีสเตรทส์ไทม์ตลาดหุ้นสิงคโปร์เปิดตลาดบวก 7.93 จุด แตะที่ 2,693.56 จุด และดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นมะนิลาเปิดตลาดพุ่ง 22.78 จุด แตะที่ 2,807.56 จุด

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนเปิดตลาดขยับขึ้น 0.01% แตะ 2,897.81จุด ส่วนตลาดหุ้นญี่ปุ่นและตลาดหุ้นอินโดนีเซียปิดทำการเนื่องในวันหยุด

สตีเฟ่น ฮอลมาริค นักวิเคราะห์จากบริษัท Colonial First State ในออสเตรเลียกล่าวว่า ตลาดหุ้นในเอเชียได้รับแรงหนุนจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าที่ประชุม G20 จะเห็นชอบให้ยังคงใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจและเสริมสร้างระบบการเงินทั่วโลก พร้อมกับกระตุ้นบรรดาผู้นำของนานาประเทศใช้มาตรการยกเครื่องการกำกับดูแลด้านการเงินครั้งใหญ่สุดนับตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1930 นอกจากนี้ ที่ประชุมจะชูประเด็นการจ่ายเงินโบนัสให้กับผู้บริหารธนาคาร

แอนดรูว์ แคลร์ ผู้เชี่ยวชาญจากวิทยาลัย Cass Business School ในลอนดอน ซึ่งเป็นอดีตเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางอังกฤษ กล่าวว่า "นับตั้งแต่การล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์ส สถาบันการเงินทั่วโลกก็ประสบปัญหาอย่างหนัก และรัฐบาลทั่วโลกก็ใช้มาตรการที่เข้มงวดในเรื่องการปล่อยกู้ สถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้ที่ประชุม G20 ดำเนินการยกเครื่องระบบการเงินครั้งใหญ่ แต่คาดว่าการดำเนินการดังกล่าวจะสร้างแรกดดันให้กับผลประกอบการและราคาหุ้นของธนาคารทั่วโลก นับตั้งแต่โกลด์แมน แซคส์ ไปจนถึงบาร์เคลย์ส"

ผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคซึ่งจัดทำโดย ABC News บ่งชี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 20 ก.ย.เพิ่มขึ้นสู่ระดับ -46 จุด จากสัปดาห์ก่อนหน้านั้นที่ระดับ -49 จุด

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในสัปดาห์นี้ รวมถึงตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดขายบ้านมือสองประจำเดือนส.ค., ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนประจำเดือนส.ค. และยอดขายบ้านใหม่ประจำเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ