"มาร์ค ฟาเบอร์"เชื่อมาตรการฟื้นฟูศก.ช่วยหนุนตลาดหุ้น แนะนักลงทุนซื้อหุ้นพลังงาน-เวชภัณฑ์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 23, 2009 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาร์ค ฟาเบอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนชื่อดังระดับโลกและเป็นผู้ตีพิมพ์นิตยสารการลงทุน Gloom, Boom and Doom กล่าวว่า แม้การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อัดฉีดเม็ดเงินจำนวนมากเข้าสู่ระบบการเงินสหรัฐเพื่อพยุงเศรษฐกิจในประเทศให้ฟื้นตัวจะส่งผลให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ แต่การดำเนินการดังกล่าวจะเป็นผลดีต่อการลงทุนในตลาดหุ้นและตลาดตราสารหนี้

"การที่เฟดและธนาคารกลางทั่วโลกอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบจะช่วยให้ดัชนี S&P 500 ตลาดหุ้นสหรัฐทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ปีที่ 1,250 จุด นอกจากนี้ ตลาดหุ้นจะได้รับประโยชน์จากการที่เฟดและรัฐบาลสหรัฐปล่อยวงเงินกู้ในอุตสาหกรรมสินเชื่อกว่า 12 ล้านล้านดอลลาร์" ฟาเบอร์กล่าว

นักวิเคราะห์บางรายที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดอาจพิจารณาเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดกั้นเงินเฟ้อ หลังจากดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ทั่วไปเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 0.4% มากกว่าที่นักวิเคราะห์ในวอลล์สตรีทคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.3%

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่าเฟดจะคงเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) ไว้ที่ระดับ 0-0.25% ในการประชุมคืนนี้ หลังจากรายงานล่าสุดของเฟดระบุว่า เศรษฐกิจในภูมิภาคส่วนใหญ่ของสหรัฐเริ่มมีเสถียรภาพ

ทั้งนี้ ฟาเบอร์แนะนำให้นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มเวชภัณฑ์ อาทิ หุ้นจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เพราะหุ้นกลุ่มนี้จะได้ประโยชน์จากจำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ฟาเบอร์ยังแนะนำให้นักลงทุนซื้อหุ้นกลุ่มพลังงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ