ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กวิตกเฟดอาจยุติมาตรการฟื้นฟูศก. ฉุดดาวโจนส์ปิดร่วง 81.32 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 24, 2009 06:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (23 ก.ย.) เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจยุติการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากเฟดระบุในแถลงการณ์ว่าจะชะลอการเข้าซื้อตราสารหนี้ ส่วนการประชุมเฟดครั้งล่าสุดนั้น คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดมีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ 0-0.25% และจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่งเพื่อพยุงเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้น

บลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดร่วง 81.32 จุด หรือ 0.83% แตะที่ 9,748.55 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปิดลบ 10.79 จุด หรือ 1.01% แตะที่ 1,060.87 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดลบ 14.88 จุด หรือ 0.69% แตะที่ 2,131.42 จุด

ปริมาณซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 1.32 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นลบมากกว่าหุ้นบวกในอัตราส่วน 9 ต่อ 5 ส่วนปริมาณการซื้อขายในตลาด Nasdaq มีอยู่ราว 2.72 พันล้านหุ้น

เบิร์ท ไวท์ หัวหน้านักวิเคราะห์จากบริษัท LPL Financial ในเมืองบอสตันกล่าวว่า ในช่วงแรกนั้นตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นในแดนบวกขานรับมติการประชุมของเฟดที่ให้คงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดที่ 0-0.25% และประเมินว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจ รวมถึงภาคอสังหาริมทรัพย์และภาคการเงินเริ่มฟื้นตัวขึ้นหลังจากทรุดตัวลงอย่างรุนแรงในช่วงก่อนหน้านั้น

"แต่ต่อมาตลาดเริ่มอ่อนตัวลงและปิดในแดนลบ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลหลังจากคณะกรรมการเฟดระบุว่าจะชะลอการเข้าซื้อตราสารหนี้เพื่อให้การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในตลาดเป็นไปอย่างราบรื่น แถลงการณ์ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าเฟดวิตกกังวลว่าหากรีบถอนมาตรการอัดฉีดเม็ดเงินเข้าระบบ ก็จะทำให้ภาวะลื่นไหลในตลาดการเงินสะดุดลง แต่สิ่งที่นักลงทุนวิตกกังวลก็คือเฟดอาจยุติการใช้มาตรการดังกล่าว ซึ่งอาจจะทำให้เกิดภาวะตึงตัวในตลาดการเงิน" ไวท์กล่าว

เฟดได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมว่า เฟดมีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นเพื่อพยุงเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวและยืนยันว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง ขณะเดียวกันคณะกรรมการเฟดเห็นชอบที่จะเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ วงเงินรวม 3 แสนล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ เฟดมีมติให้ขยายเวลาการเข้าซื้อหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกันของหน่วยงานที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล ไปจนถึงไตรมาสแรกของปีพ.ศ.2553

"คณะกรรมการเฟดจะค่อยๆชะลอการเข้าซื้อตราสารหนี้เพื่อให้การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในตลาดเป็นไปอย่างราบรื่น โดยเฟดจะขยายการเข้าซื้อตราสารหนี้ออกไปจนถึงช่วงไตรมาสแรกของปีพ.ศ.2553" แถลงการณ์ของเฟดระบุ

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มการเงินร่วงลงหลังจากเฟดแถลงว่าจะชะลอการเข้าซื้อตราสารหนี้ โดยหุ้นเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ปิดร่วง 3% หุ้นซิตี้กรุ๊ปปิดลบ 2.8% ส่วนหุ้นมูดีส์ คอร์ป ปิดร่วง 8.4% ซึ่งเป็นหุ้นที่ร่วงลงหนักสุดในกลุ่มการเงิน

หุ้นพรูเดนเชียล ไฟแนนเชียล ปิดร่วง 5.2% หลังจากมอร์แกน สแตนลีย์ ปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นพรูเดนเชียลลงสู่ระดับ “in line" จากเดิมที่ระดับ “attractive"

หุ้นเอ็กซอนโมบิล ปิดร่วง 1.2% หลังจากราคาน้ำมันดิบตลาด NYMEX ดิ่งลงอย่างหนักเนื่องจากสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นเหนือความคาดหมาย ขณะที่หุ้นนิวมอนท์ ไมนิ่ง ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองทองคำรายใหญ่สุดของสหรัฐ ปิดร่วง 3.6% และหุ้นฟรีพอร์ท-แมคมอแรน คอปเปอร์ แอนด์ โกลด์ ปิดลบ 2.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ