SMT เปิดเทรดวันแรก 5.25 บ.เหนือจอง6% โบรกชี้น่าสนใจอุตฯฟื้น-ปีหน้าโตดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 24, 2009 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น SMT เปิดเทรดวันแรกที่ 5.25 บาท จากราคา IPO ที่ 4.95 บาท

นักวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) แนะ"ซื้อ"หุ้นบมจ.สตาร์ส ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (SMT) ที่ราคา IPO ที่ 4.95 บาท โดยให้ราคาเป้าหมายที่ 6.40 บาท ในแง่พื้นฐานน่าสนใจมองปีนี้ผลประกอบการก็ไม่ได้ drop เพราะฟื้นตัวตามอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ตัวอื่นๆ และปีหน้ายังมีที่จะทำให้กับ เวสเทิร์น ดิจิตอล (WD) เพราะลูกค้าหลักคือ WD และในส่วนของบริษัทก็ยังมีสินค้าใหม่ๆ ที่ทำให้และก็จะเริ่มส่งไปปลายไตรมาส 4/52 ถึงปีหน้าด้วยซึ่งผลิตภัณฑ์พวกนี้จะเป็นสินค้าที่มาร์จินที่ดักว่าแต่สัดส่วนการขายอาจจะไม่ได้เยอะเท่า WD เพราะ WD ยังไงก็เป็น main หลักของลูกค้าอยู่ ภาพรวมปีหน้าน้าจะยังมีอัตราการเติบโตได้

"น่าจะเหนือจอง เพราะราคาที่ book ออกมาค่อนข้างโอเค น่าสนใจไม่ได้แพงมากเพราะราคาเป้าหมายที่ 6.40 บาท ให้ PE แค่ 8 เท่า และยังมีปันผลระหว่างกาลครึ่งปีแรกอีก 0.14 บาท/หุ้นให้ด้วย ก็น่าจะยังเป็นอะไรที่น่าสนใจอยู่" นักวิเคราะห์ กล่าว

SMT ไตรมาส 2/52 มีกำไรสุทธิ 94.41 ล้านบาท กำไรสุทธิต่อหุ้น 0.34 บาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 14.87 ล้านบาท กำไรสุทธิต่อหุ้น 0.05 บาท

บมจ.สตาร์ส ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) เป็นผู้ผลิตและประกอบชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ระดับโลกของคนไทย โดยมีฐานการตลาดทั้งภายในประเทศ และต่างประเทศ คือ อเมริกา และยุโรป ด้วยความสามารถด้านการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ อาทิ แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ควบคุมการทำงานของฮาร์ดดิสก์คอมพิวเตอร์ Notebook และเครื่องเล่น MP4 เป็นต้น ด้วยเทคโนโลยีของเครื่องมือที่ล้ำสมัยและแม่นยำสูงตามมาตรฐานระดับโลก รวมถึงความสามารถในการลดต้นทุนการผลิต จากการได้รับสิทธิยกเว้นด้านภาษีการนำเข้าและส่งออกของสินค้า วัตถุดิบและอุปกรณ์เครื่องมือที่รัฐบาลไทยสนับสนุน จึงได้รับความสนใจและเชื่อถือจากกลุ่มลูกค้าส่งผลให้สามารถขยายตลาดไปยังฝั่งอเมริกาและยุโรปได้อย่างต่อเนื่อง

บริษัทได้เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนครั้งแรก จำนวน 92 ล้านหุ้น หรือร้อยละ 25 ของทุนจดทะเบียน

นับเป็นบริษัทแรกที่จะได้รับสิทธิประโยชน์การยกเว้นภาษีนิติบุคคลโดยไม่จำกัดวงเงิน ตั้งแต่ปี 2552 จนสิ้นสุดระยะเวลาโครงการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน ตามมาตรการความร่วมมือระหว่างตลาดหลักทรัพย์ฯ และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ในการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการที่ขอรับการส่งเสริมการลงทุนเข้าจดทะเบียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ