ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิพุ่ง 173.68 จุดขานรับแนวโน้มศก.สหรัฐฟื้นตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 24, 2009 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวดีดตัวขึ้นแตะระดับปิดสูงสุดในรอบ 4 สัปดาห์ หลังจากที่ปิดทำการในช่วงวันหยุดมาเป็นเวลา 3 วัน โดยตลาดได้รับปัจจัยหนุนจากแรงซื้อหุ้นที่เกี่ยวข้องกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐได้ประเมินภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวขึ้นหลังจากทรุดตัวลงอย่างรุนแรงในช่วงก่อนหน้านั้น ส่วนสภาวะในตลาดการเงินและตลาดอสังหาริมทรัพย์ก็เริ่มฟื้นตัวขึ้นเช่นกัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิพุ่ง 173.68 จุด หรือ 1.67% ปิดที่ 10,544.22 จุด

หุ้นเครื่องจักร เคมี และผลิตภัณฑ์โลหะปรับตัวขึ้น ส่วนหุ้นกลุ่มขนส่งทางอากาศอ่อนตัวเพราะหุ้นเจแปน แอร์ไลน์สร่วงลง เช่นเดียวกับหุ้นขนส่งทางทะเล

คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดมีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ที่ระดับ 0-0.25 % ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในการประชุม 2 วันซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อวานนี้ (23 ก.ย.) โดยมีเป้าหมายที่จะพยุงเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้นโดยเร็ว พร้อมระบุว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่งเพื่อพยุงเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งขึ้น

ฮิโรอิจิ นิชิ ผู้จัดการของนิกโก คอร์เดียล ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า นักลงทุนมีความหวังเรื่องการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกมากขึ้น และตลาดหุ้นใหญ่ๆทั่วโลกก็อยู่ในช่วงขาขึ้นอยู่เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ