ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: ตื่นข่าว"โนมูระ"ระดมทุน ฉุดนิกเกอิปิดเช้าดิ่งเหว 305.17 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 25, 2009 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าร่วงลงอย่างหนักในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนกระหน่ำขายหุ้นกลุ่มการเงินเพราะตื่นตระหนกต่อข่าวการระดมทุนของบริษัท โนมูระ โฮลดิ้งส์ บริษัทหลักทรัพย์รายใหญ่สุดของญี่ปุ่น นอกจากนี้ นิกเกอิยังได้รับแรงกดดันจากการปิดลบของตลาดหุ้นนิวยอร์ก หลังจากสหรัฐรายงานยอดขายบ้านมือสองที่ร่วงลงเกินคาด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าร่วงลง 305.17 จุด หรือ 2.89% แตะที่ 10,239.05 จุด

ทัตสึโยชิ เซกาวะ นักวิเคราะห์ด้านหลักทรัพย์จากบริษัท มิซูโฮ ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า นักลงทุนตื่นตระหนกต่อข่าวที่ว่าบริษัท โนมูระ โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นบริษัทหลักทรัพย์รายใหญ่สุดในญี่ปุ่นที่เข้าซื้อกิจการของเลห์แมน บราเธอร์สในเอเชียและยุโรปเมื่อปีที่แล้ว วางแผนที่จะระดมทุนผ่านการขายหุ้นมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ถึง 5.113 แสนล้านเยน หรือ 5.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยโนมูระจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้ไปขยายกิจการในสหรัฐ เอเชีย และยุโรป

ข่าวการระดมทุนของโนมูระส่งผลให้นักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มการเงินอย่างหนักในช่วงเช้านี้ นอกจากนี้ ตลาดหุ้นโตเกียวยังได้รับแรงกดดันหลังจากสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านมือสองเดือนส.ค.ร่วงลง 2.7% แตะระดับ 5.10 ล้านยูนิต จากเดือนก.ค.ที่ระดับ 5.24 ล้านยูนิตในเดือนก.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่ายอดขายบ้านมือสองจะอยู่ที่ 5.35 ล้านยูนิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ