(เพิ่มเติม) PTTEP ส่งบ.ย่อยในออสเตรเลียเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของ OMV Timor Sea

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 25, 2009 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) แจ้งว่า เมื่อวันที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2552 บริษัท PTTEP Australia Browse Basin Pty Ltd ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. ได้ลงนามสัญญาซื้อหุ้นทั้งหมดของ บริษัท OMV Timor Sea Pty Ltd บริษัทย่อยของ บริษัท OMV Australia Pty Ltd ซึ่งดำเนินธุรกิจพัฒนาและร่วมลงทุนในธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในประเทศออสเตรเลีย

การเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดในบริษัท OMV Timor Sea Pty Ltd มีมูลค่าการซื้อขายประมาณ 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ทั้งนี้ เป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์ในการขยายการลงทุนต่อยอดจากโครงการปัจจุบันในประเทศออสเตรเลีย ซึ่งทำให้บริษัทฯสามารถลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ โดยใช้ประโยชน์สูงสุดจากศักยภาพอุปกรณ์การผลิตที่มีอยู่แล้วในโครงการพีทีทีอีพี ออสตราเลเชีย

บริษัท OMV Timor Sea Pty Ltd ดำเนินธุรกิจสำรวจในแหล่งปิโตรเลีย ม Audacious และ Tenacious ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการผลิตได้ภายในระยะเวลา 2 ปี และแปลงสำรวจปิโตรเลียมอีก 5 แปลง ที่มีศักยภาพในส่วนของปริมาณสำรองปิโตรเลียม Probable reserves และ Resources ที่สามารถพัฒนาในอนาคต รวมถึงโครงการที่อยู่ในระยะการผลิตคือ จาบิรูและแหล่งชาลลิส ซึ่งดำเนินการโดย ปตท.สผ. โดยบริษัท OMV Timor Sea Pty Ltd ร่วมทุนอยู่ในสัดส่วนร้อยละ18.75

นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PTTEP เปิดเผยว่า การเข้าซื้อหุ้นของทั้ง 2 บริษัทนี้ ทำให้ ปตท.สผ. ได้สิทธิในการสำรวจปิโตรเลียมใหม่อีก 5 แปลง ได้แก่ แปลง AC/P4 แปลง AC/P17 แปลง AC/P24 แปลง AC/RL4&5 และแปลง AC/RL6 โดยมีการค้นพบน้ำมันดิบแล้ว 2 แหล่ง คือ แหล่งออเดเชียส (Audacious) และแหล่งเทเนเชียส (Tenacious) โดยจะสามารถเริ่มการผลิตน้ำมันดิบได้ในอีก 2 ปีข้างหน้า นอกจากนั้น ปตท.สผ. ยังได้สิทธิในการถือหุ้นเพิ่มเติมในแหล่งจาบิรูและแหล่งชาลลิส ซึ่ง ปตท.สผ. มีการลงทุนไว้ก่อนหน้านี้แล้ว

“การเข้าซื้อกิจการเพิ่มเติมในประเทศออสเตรเลียครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของแผนกลยุทธ์ของ ปตท.สผ. ซึ่งมองหาโอกาสการลงทุนในประเทศเป้าหมายที่มีศักยภาพทางปิโตรเลียม โดยสามารถผสานประโยชน์กับแหล่งปิโตรเลียมที่ ปตท.สผ. มีการดำเนินการอยู่แล้วในออสเตรเลียได้อย่างสอดคล้องและต่อเนื่อง เนื่องจากตั้งอยู่บริเวณเดียวกัน สามารถวางแผนการพัฒนาและใช้อุปกรณ์การผลิตร่วมกันได้ เป็นการต่อยอดและสร้างมูลค่าเพิ่มในการลงทุน รวมทั้งสร้างความแข็งแกร่งให้กับการดำเนินงานของ ปตท.สผ. ได้ทั้งในระยะสั้นและในระยะยาวได้เป็นอย่างดี"นายอนนต์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ