BKI คาดใช้เงิน 200 ลบ.ถือหุ้น BLA เพิ่มเป็น 5.5%ใน 6 เดือน จาก 4.3%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 25, 2009 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัย โสภณพนิช ประธานกรรมการ บมจ.กรุงเทพประกันภัย (BKI) ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นของบมจ.กรุงเทพประกันชีวิต (BLA) เปิดเผยว่า BKI มีแผนจะเข้าไปซื้อหุ้นใน BLA เพิ่ม หลังจากที่ BLA เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์และเริ่มทำการซื้อขายในวันนี้ เนื่องจากมองว่า BLA มีการเติบโตที่ดีและมีการขยายตัว และคาดหวังผลตอบแทนจากเงินปันผล 3%ต่อปี ในระยะ 3-4 ปีข้างหน้า โดยในช่วง 6 เดือนจากนี้จะเข้าซื้อหุ้น BLA ในกระดานเพื่อเพิ่มสัดส่วนหุ้นเป็น 5.5% จากปัจจุบัน 4.3% คาดว่าจะใช้เงินไม่เกิน 200 ล้านบาท

"การที่ผมจะซื้อเพิ่ม เพราะมองว่าธุรกิจประกันภัยขยายตัวได้ระยะยาวและยังให้ดอกเบี้ยที่สูง ช่วงที่เศรษฐกิจแย่ ประกันก็ไม่ได้รับผลกระทบกลับดีขึ้นด้วยซ้ำ"นายชัย กล่าว

สำหรับหุ้น BLA ที่เข้าเทรดวันนี้เป็นวันแรกเหนือกว่าราคาจอง ถือว่าเป็นที่พอใจอย่างมาก เพราะปรับตัวขึ้นมาสวนทางกับภาวะตลาดที่ปรับลดลง

นายนิมิต วงศ์จริยกุล กรรมการบริหาร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฎิบัติการ บล. พัฒนสิน ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของ BLA กล่าวว่า การที่ราคาหุ้น BLA สามารถยืนเหนือราคาจองเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นว่าเป็นหุ้นที่มีศักยภาพ และจะเห็นได้จากจำนวนหุ้นที่เสนอขายไม่เพียงพอกับความต้องการของนักลงทุน จึงทำให้มีแรงซื้อเข้ามาในวันนี้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งก่อนหน้านี้ในการทำ Book Built ก็มีนักลงทุนสถาบันต่างประเทศจองเข้ามาสูงเกือบ 5 เท่า ขณะที่สถาบันในประเทศมีประมาณ 2.5 เท่า

รวมถึงแนวโน้มธุรกิจประกันที่ยังเติบโตสวนทางกับเศรษฐกิจ

"มองว่าราคาหุ้นจะสามารถยืนเหนือจองได้ตอนปิดตลาด เห็นได้จากที่นักวิเคราะห์ประเมินราคาไว้ที่ 18 บาท ยังมี gap ในการเข้าไปลงทุนได้ และราคาที่เสนอซื้อเข้ามายังเป็นราคาสูงกว่า IPO และใน 6 เดือนข้างหน้ามีความเป็นไปได้ที่จะเข้า SET50 อาจได้รับความสนใจเพิ่มขึ้น" นายนิมิต กล่าว

สำหรับเงินที่ได้จากการระดมทุน BLA จะนำไปเพิ่มเงินกองทุนให้แข็งแกร่งขึ้นเพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจโดยเฉพาะการขายประกันชีวิตผ่านธนาคารกรุงเทพ ปัจจุบัน BLA มีตัวแทนประกัน 1.2 หมื่นคนทั่วประเทศ และตัวแทนที่ผ่านทางธนาคารกรุงเทพ ซึ่งจะทำให้สามารถเข้าถึงลูกค้าได้อย่างทั่วถึง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ