CPN ปรับเป้ารายได้ปี 52 โต 30% จากเดิม 25% สาขาใหม่ดีกว่าคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 25, 2009 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนริศ เชยกลิ่น รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการเงินและบัญชี บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา(CPN)เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับประมาณการยอดขายปีนี้เพิ่มเป็น 30% จากเดิมที่คาด 25% เนื่องจากบริษัทมีการเปิดสาขาใหม่เพิ่มขึ้น ตั้งแต่ต้นปี อาทิ พัทยาและชลบุรี จากปลายปี 51 เปิดสาขาแจ้งวัฒนะ และยังเตรียมเปิดสาขาใหม่ที่ จ.ขอนแก่น ในเดือน ธ.ค.52 นี้

ทั้งนี้ สาขาใหม่ที่เปิดมาแล้วทำยอดขายได้ค่อนข้างดีกว่าที่คาดไว้ นอกจากนั้น การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในปัจจุบันเริ่มมีความชัดเจนเพิ่มมากขึ้น แต่กำลังซื้อของผู้บริโภคจะฟื้นตัวอย่างชัดเจนหรือไม่คงต้องรอดูในช่วงไตรมาส 4/52 ขณะที่ภาวะในปีหน้ายังคงมีความกังวลปัจจัยการเมืองที่อาจจะมีผลกระทบต่อธุรกิจของบริษัท

นายนริศ กล่าวถึงการลงทุนในต่างประเทศว่า คาดว่าจะมีความชัดเจนในช่วงกลางเดือนพ.ย.นี้ โดยเฉพาะการลงทุนในจีนที่มอง่ามีศักยภาพสูงสุด นอกจากนี้ จะมีความชัดเจนการลงทุนเปิดสาขาใหม่ในประเทศเพิ่มเติมอีก โดยบริษัทมีแผนก่อสร้างสาขาใหม่เบื้องต้น คือ ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่, ถนนพระราม 9 และ จ.เชียงราย ซึ่งเงินลงทุนจะมาจากการขยายกองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ ซีพีเอ็น รีเทล โกรท(CPNRF)

บริษัทมีแผนจะขยายกองทุน CPNRF อย่างต่อเนื่องในช่วง 3 ปีนี้ โดยล่าสุดได้ขายสิทธิในศูนย์การค้าเซ็นทรัลปิ่นเกล้าให้เป็นสินทรัพย์ของกองทุนเพื่อขยายขนาดเป็นไม่เกิน 1.7 หมื่นล้านบาท จากเดิม 1.09 หมื่นล้านบาท ในช่วงต่อไปบริษัทก็จะพิจารณาขายสิทธิในศูนย์การค้าเซ็นทรัลที่ จ.เชียงใหม่ ให้กับกองทุนฯ ในปี 53 จากนั้นก็จะทยอยขายสาขาบางนาและรัตนาธิเบศร์

"ปีหน้าจะนำสินทรัพย์สาขาเชียงใหม่เข้ากองทุน เดิมเคยประเมินว่าสินทรัพย์เชียงใหม่มีมูลค่าประมาณ 4 พันล้านบาท แต่มูลค่าที่แน่นอนต้องรอประเมินอีกครั้ง"นายนริศ กล่าว

สำหรับการเปิดจองซื้อหน่วยลงทุนใหม่ของกองทุน CPNRF ในช่วง 16-27 ต.ค.นั้น นายนริศ กล่าวว่า เป็นการเพิ่มขนาดกองทุนเพื่อลงทุนในศูนย์การค้าสาขาปิ่นเกล้า ซึ่งจะทำให้ผู้ถือหุน่วยลงทุนได้รับผลตอบแทนเพิ่มขึ้น โดยเบื้องต้นคาดว่าจะได้ผลตอบแทนสูงกว่า 10% จากเดิมอยู่ในระดับ 9% เนื่องจากบริษัทได้ใช้วิธีทางการเงิน โดยการกู้เงินจากธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) 1 พันล้านบาทเพื่อร่วมในกองทุนนี้ ด้วย

"การใช้วิธีการกู้เงินต้นทุนถูกกว่า ซึ่งก็จะส่งผลให้ผลตอบแทนของผู้ถือหน่วยเพิ่มสูงขึ้น ถือเป็นกองทุนแรกที่ใช้วิธีการกู้เงินร่วมด้วย เนื่องจาก ก.ล.ต.เพิ่งอนุมัติ"นายนริศ กล่าว

ปัจจุบัน CPN ยังคงเป้าหมายเปิดศูนย์การค้าใหม่ปี 52 รวมเป็น 15 แห่ง และปี 54 คาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้อีกอย่างน้อย 2 แห่ง คือ สาขาที่เชียงใหม่ 2 และเชียงราย

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในปี 53 จะยังไม่มีแผนเปิดทำการศูนย์การค้าแห่งใหม่ แต่เชื่อว่ารายได้ของ CPN ยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยจะรับรู้รายได้จากศูนย์การค้าที่เปิดใหม่ในปี 52 เต็มปี รวมทั้งจะไม่มีค่าใช้จ่ายจากการเปิดศูนย์การค้าใหม่ ซึ่งต้องใช้เงินจำนวนมากเหมือนกับในปี 52 ที่เปิดศูนย์การค้าใหม่ถึง 3 แห่งที่ใช้งบการตลาดไปกว่า 200 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ