ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: ตื่นข่าว"โนมูระ"ระดมทุน ฉุดนิกเกอิปิดร่วง 278.24 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 25, 2009 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดดิ่งลงเกือบ 3% ในวันนี้ โดยหุ้นกลุ่มการเงินถูกกระหน่ำขายหนักสุดหลังจากบริษัท โนมูระ โฮลดิ้งส์ ประกาศเพิ่มทุนผ่านการขายหุ้น ขณะที่หุ้นกลุ่มธนาคารร่วงลงเนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นอาจเพิ่มมาตรฐานด้านเงินทุนที่เข้มงวดขึ้นต่อสถาบันการเงินในประเทศ นอกจากนี้ ยอดขายบ้านที่ร่วงลงเกินคาดในสหรัฐยังส่งผลให้บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวซบเซาลงด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดร่วงลง 278.24 จุด หรือ 2.64% แตะที่ 10,265.98 จุด

ทัตสึโยชิ เซกาวะ นักวิเคราะห์จากบริษัท มิซูโฮ ซิเคียวริตีส์กล่าวว่า บรรยากาศการซื้อขายเต็มไปด้วยความตื่นตระหนกหลังจากโนมูระ โฮลดิ้งส์ บริษัทหลักทรัพย์รายใหญ่สุดของญี่ปุ่น ประกาศว่าจะระดมทุนผ่านการขายหุ้น หรือออกหุ้นเพิ่มทุน จำนวนมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ถึง 5.113 แสนล้านเยน หรือ 5.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อขยายกิจการในสหรัฐ เอเชีย และยุโรป

ขณะเดียวกันนักลงทุนยังคงวิตกเกี่ยวกับสถานการณ์ของสายการบิน เจแปน แอร์ไลน์ (JAL) โดยล่าสุดมีรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้จัดตั้งคณะทำงานซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านการพลิกฟื้นกิจการ เพื่อให้ความช่วยเหลือ JAL ที่กำลังประสบปัญหาขาดทุนอย่างหนักหลังจากที่ปริมาณผู้โดยสารหดตัวลงอันเนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านมือสองเดือนส.ค.ร่วงลง 2.7% แตะระดับ 5.10 ล้านหลัง จากเดือนก.ค.ที่ระดับ 5.24 ล้านหลังในเดือนก.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่ายอดขายบ้านมือสองจะอยู่ที่ 5.35 ล้านหลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ