ไมเยอร์เตรียมขายหุ้นIPOครั้งใหญ่ในตลาดหุ้นออสเตรเลีย หวังระดมทุน 2 พันล้านดอลล์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 28, 2009 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไมเยอร์ กรุ๊ป ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของทีพีจี อิงค์ วางแผนที่จะระดมทุนให้ได้ถึง 2.34 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐผ่านการขายหุ้นไอพีโอครั้งใหญ่สุดในตลาดหุ้นออสเตรเลีย

บลูมเบิร์กรายงานว่า หุ้นของห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ของออสเตรเลียจะมีการตั้งราคาที่ 3.90 - 4.90 ดอลลาร์ออสเตรเลีย และจะมีการนำเสนอหุ้นในราคาที่สูงกว่าการคาดการณ์รายได้ 14.3 - 17.3 เท่า เมื่อเปรียบเทียบกับหุ้นของเดวิด โจนส์ เจ้าของสรรพสินค้ารายใหญ่อันดับ 2 ของออสเตรเลีย

ทีพีจีซึ่งเป็นพันธมิตรกับบลูม แคปิตอล และสมาชิกของครอบครัวผู้ก่อตั้งไมเยอร์ซื้อหุ้นของบริษัทค้าปลีกเมื่อปี 2549 มูลค่า 1.4 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลียนั้น กำลังขายหุ้นออกไปหลังจากที่ดัชนีหุ้นดีดตัวขึ้นถึง 50% นับตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา โดยการขายหุ้นครั้งนี้อาจจะทำให้บริษัทได้รับเงินมากกว่าการระดมุทนเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ 1 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

ฌอน เฟนตัน ผู้บริหารของไทรเบคา อินเวสเมนท์ พาร์ทเนอร์ส กล่าวว่า ธุรกิจค้าปลีกเป็นธุรกิจที่น่าสนใจ นักลงทุนกำลังมองหาหุ้นของบริษัทที่แสดงให้เห็นถึงผลประกอบการที่ดีขึ้น

กลุ่มเจ้าของกิจการของไมเยอร์ได้เพิ่มรายได้ของบริษัทด้วยการเปิดสาจาใหม่ ตกแต่งสาขาเดิมที่มีอยู่ และลดหนี้สิน ซึ่งการขายหุ้นไอพีโอครั้งนี้จะเป็นการขายหุ้นครั้งใหญ่สุดของประเทศ นับตั้งแต่ที่โบอาร์ท ลองเยียร์ ได้ระดมทุนเมื่อเดือนเม.ย. 2551 มูลค่า 2.6 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ