กทช.คาดเปิดประมูลไลเซ่นส์ 3G ได้ในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือน ธ.ค.52

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 28, 2009 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรฐพร คูศรีพิทักษ์ กรรมการ คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.)คาดว่า กทช.จะสามารถเปิดประมูลการจัดสรรคลื่นความถี่ 3G ได้ในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือน ธ.ค.นี้ โดยระยะเวลาการประมูลขึ้นอยู่กับผู้เข้าร่วมประมูลว่าจะมีมากน้อยแค่ไหน แต่ที่ผ่านมาในต่างประเทศการประมูลอาจจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์หรือ 2-3 วัน แต่ถ้ามีผู้เข้าประมูลน้อยก็อาจจะเสร็จภายในวันเดียว

"กรอบเวลาที่ทำไว้ เราเข้าใจว่า ถ้าไม่มีอุปสรรค คาดว่าว่าสัปดาที่ 2 ของเดือนธ.ค. ก็จะเปิดประมุลได้" นายเศรษฐพร กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าหนักใจหากมีผู้เข้าร่วมประมูลแค่ 3-4 ราย เพราะถือว่าน้อยหรือเท่ากับใบอนุญาตที่ให้ แต่ก็ได้มีความพยายามที่จะหาทางออกบ้างแล้ว

นายเศรษฐพร กล่าวว่า สำหรับราคาเริ่มต้นของใบอนุญาตคาดว่าอีก 2-3 สัปดาห์คงจะได้ข้อสรุปก่อนที่จะลงในราชกิจจานุเบกษาที่คาดว่าจะประกาศในเดือนนี้ หลังจากที่เปิดประมูลได้ผู้ชนะแล้วผู้ประมูลจะได้ใบอนุญาตภายในเวลา 14 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประชุมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะเพื่อประกอบการพัฒนาแนวทางและหลักเกณฑ์การจัดสรรคลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่สาม(IMT หรือ 3G and beyond)ในวันนี้ มีผู้ประกอบการต่างชาติเข้ามาร่วมฟังค่อนข้างมาก ซึ่งนายเศรษฐพร กล่าวว่า ยังไม่ค่อยแน่ใจว่าสภาพเศรษฐกิจโลกที่ยังชะลอตัวจะส่งผลกระทบต่อจำนวนผู้เข้าประมูลมากน้อยเพียงใด

แต่เชื่อว่าการเปิดประมูล 3G จะส่งผลดีในการกระตุ้นพัฒนาเศรษฐกิจไทยตามที่นายกรัฐมนตรีต้องการ

นอกจากนี้ คุณสมบัติของผู้ที่จะสามารถเข้าร่วมประมูลได้ต้องเป็นนิติบุคคลไทย และต้องมีการมีการตรวจสอบการถือหุ้นไขว้ แต่ที่น่าสนใจ คือ การที่ผู้ประกอบการเอกชนจะมีความร่วมมือกันหรือฮั้ว ซึ่งต้องระวังและน่ากลัวกว่า แต่อย่างไรก็ตาม คิดว่าไม่น่ามีเอกชนรายใดกล้าทำ เพราะจะถูกตัดสิทธิ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ