นักวิเคราะห์คาดจีนขายพันธบัตรเงินหยวนในฮ่องกงรุ่ง หลังให้ดอกเบี้ยสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 28, 2009 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แบงค์ ออฟ คอมมิวนิเคชั่นส์ เปิดเผยว่า การขายพันธบัตรในรูปสกุลเงินหยวนในฮ่องกงเป็นครั้งแรกอาจจะดึงดูดความสนใจได้มาก เนื่องจากจีนได้เสนออัตราดอกเบี้ยในผลประโยชน์ตอบแทนพันธบัตรดังกล่าสสูงเทียบเท่ากับอัตราดอกเบี้ยบัญชีเงินฝาก อีกทั้งเงินหยวนก็มีแนวโน้มที่จะแข็งค่าขึ้น

กระทรวงคลังของจีนวางแผนที่จะขายพันธบัตรในฮ่องกงมูลค่า 6 พันล้านหยวน หรือ 879 ล้านดอลลาร์ในวันนี้ นับเป็นอีกความเคลื่อนไหวของจีนในการยกระดับสถานภาพเงินหยวนในระดับสากล พันธบัตรที่จะขายนั้นมีอายุไถ่ถอน 2 และ 3 ปี มูลค่าอย่างน้อย2 พันล้านหยวน ซึ่งจะพุ่งเป้าไปที่นักลงทุนรายย่อย ขณะที่ผู้จัดการกองทุนต่างๆสามารถซื้อพันธบัตรอายุ 3 และ 5 ปีได้

คา ชุง ลอว์ นักวิเคราะห์ของโบคอมสาขาฮ่องกง กล่าวว่า ตลาดคาดการณ์กันว่า ผลตอบแทนของพันธบัตรจีนจะสูงถึงอย่างน้อย 2% และดีมานด์ก็คงจะมหาศาลเพราะผลประโยชน์ตอบแทนดังกล่าวสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากสกุลเงินหยวนในฮ่องกง ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 0.8% เท่านั้น

บลูมเบิร์กรายงานว่า เงินฝากสกุลเงินหยวนที่ธนาคารในฮ่องกงมีมูลค่า 5.6 หมื่นล้านหยวนในช่วงสิ้นเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นสถิติที่สูงที่สุดในปีนี้ โดยในเดือนดังกล่าว ธนาคารกลางจีนได้อนุมัติโครงการนำร่องซื้อขายเงินหยวนกับฮ่องกง โดยพันธบัตรของรัฐบาลจีนอาจจะแสดงให้เห็นถึงความนิยมในตัวพันธบัตร หลังจากที่เลห์แมน บราเธอร์สล้มละลายไปเมื่อปีที่แล้วและทำให้ผู้ถือมินิบอนด์ที่ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารสหรัฐและจำหน่ายในฮ่องกงต้องขาดทุน

เซ กวอก หลุง หัวหน้าฝ่ายวิจัยของธนาคารกล่าวว่า หลังจากที่เกิดวิกฤตการเงินโลก นักลงทุนฮ่องกงก็สนใจซื้อสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ทางด้านกระทรวงคลังจีนระบุว่า การขายพันธบัตรวันนี้จะยิ่งส่งเสริมให้เงินหยวนของจีนได้รับการยอมรับมากขึ้นในเวทีการค้าโลก อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมการขยายตัวของตลาดสินทรัพย์คงที่ในฮ่องกงอีกด้วย โดยผลตอบแทนพันธบัตรของรัฐบาลจีนอายุ 2 ปี อยู่ที่ 1.82% อายุ 3 ปีอยูที่ 2.31% และอายุ 5 ปีอยู่ที่ 2.94% ในช่วงสิ้นสุดของสัปดาห์ที่แล้ว

ดาเรียส โควาลซิค หัวหน้านักวิเคราะห์ด้านการลงทุนของเอสเจเอส มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา มีการฝากเงินหยวนในฮ่องกง นักลงทุนในฮ่องกงคาดการณ์กันว่าเงินหยวนจะแข็งค่าขึ้น ดังนั้นจึงเป็นเรื่องปกติที่จะมีดีมานด์ในฮ่องกงมาก และนี่ถือเป็นอีกกรณีของการเพิ่มค่าเงินหยวนโดยใช้ฮ่องกงเป็นฐานการเปิดตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ