(เพิ่มเติม) ADVANCพร้อมสู้ค่าไลเซ่นส์3Gทุกราคา,ติงหากตั้ง200-300ล้านเหรียญฯสูงเกิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 28, 2009 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเชียร เมฆตระการ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC) ระบุว่าบริษัทพร้อมเข้าประมูลใบอนุญาตให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G บนคลื่นใหม่ไม่ว่าจะมีค่าใบอนุญาตเท่าไหร่ก็ตาม แต่ก็มองว่าหากมีการกำหนดราคากลางสูงถึงระดับ 200-300 ล้านเหรียญสหรัฐตามที่มีกระแสข่าวก็อาจจะเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาระบบ 3G ให้ทัดเทียมประเทศเพื่อนบ้านได้

"บริษัทเห็นว่าหากใบอนุญาต 3G มีราคาตั้งต้นตามที่เป็นข่าวประมาณ 200-300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ถือว่าราคาสูงเกินไป เนื่องจากประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ สิงคโปร์ก็เปิดประมูลใบอนุญาต 3G แค่ 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขณะที่มาเลเซียต่ำกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แต่ไม่ว่าจะมีราคาตั้งต้นที่ราคาใด บริษัทก็พร้อมจะเข้าร่วมประมูลและยืนยันว่าจะยื่นประมูลใบอนุญาต 3G แค่ 15 เมกะบิตต์"นายวิเชียร กล่าว

สำหรับเงินลงทุนในเบื้องต้นที่บริษัทเตรียมไว้กว่า 7 หมื่นล้านบาทสำหรับลงทุนในระบบ 3G ช่วง 3-5 ปีแรกนั้น ยังไม่รวมค่าใบอนุญาตที่บริษัทจะเข้าร่วมประมูลในครั้งนี้ที่ได้เปิดขอวงเงินกู้กับสถาบันการเงินไว้เรียบร้อยแล้ว

นายวิเชียร กล่าวว่า บริษัทไม่มีความกังวลในการถูกมองว่ามีผู้ถือหุ้นใหญ่เป็นต่างชาติ และเชื่อว่าการจะมีผู้ออกมาคัดค้านบริษัท ทาง กทช.ก็จะต้องมีข้อกำหนดที่ชัดเจนก่อนการตัดสินใจว่าจะตัดสิทธิผู้ประกอบการรายใดที่ไม่ผ่านคุณสมบัติ ดังนั้น มองว่ากฎเกณฑ์ต่าง ๆ ที่กำหนดในการออกใบอนุญาต 3G ยังมีข้อสงสัยหลายประการ จึงต้องการให้กฎเกณฑ์ต่าง ๆ มีการตีความและกำหนดอย่างชัดเจนเพื่อไม่ให้มีปัญหาภายหลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ