ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดพุ่ง 124.17 จุดขานรับข่าวควบรวมกิจการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 29, 2009 06:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (28 ก.ย.) เพราะได้รับแรงหนุนจากข่าวควบรวมกิจการของบริษัทหลายแห่ง รวมถึงบริษัท แอ๊บบอต ลาบอราทอรีส์ บริษัท ซีร็อกซ์ คอร์ป และบริษัท จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญๆของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงตัวเลขจ้างงานและดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดพุ่ง 124.17 จุด หรือ 1.28% แตะที่ 9,789.36 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปิดบวก 18.60 จุด หรือ 1.78% แตะที่ 1,062.98 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดบวก 39.82 จุด หรือ 1.90% แตะที่ 2,130.74 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 979.3 ล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วน 4 ต่อ 1 ส่วนปริมาณการซื้อขายในตลาด Nasdaq มีอยู่ราว 1.92 พันล้านหุ้น

มาร์ค คอฟเฟล์ท นักวิเคราะห์จากบริษัท Empiric Funds ในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส กล่าวกับเอพีว่า ข่าวการควบรวมกิจการของบริษัทในอุตสาหกรรมเวชภัณฑ์และบริษัทอื่นๆ เป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนดาวโจนส์ปิดทะยานขึ้นในวันจันทร์ โดยรายงานระบุว่าบริษัท ซีร็อกซ์ คอร์ปตกลงที่จะซื้อบริษัท แอฟฟิลิเอเต็ด คอมพิวเตอร์ เซอร์ วิเซส อิงค์ และบริษัท แอ๊บบอต ลาบอราทอรีส์ จะซื้อบริษัทผลิตยาของโซลเวย์เป็นเงิน 6.6 พันล้านดอลลาร์

"นักลงทุนมองว่าดีลควบรวมกิจการและเข้าซื้อเป็นเงินสูงถึง 6.6 พันล้านดอลลาร์จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการควบรวมกิจการมากขึ้นในปีนี้ ซึ่งจะเป็นแนวทางหนึ่งในการเสริมสร้างภาคธุรกิจให้แข็งแรงขึ้น ข่าวดังกล่าวทำให้ภาวะการซื้อขายในตลาดคึกคัก อย่างไรก็ตาม วอลุ่มการซื้อขายค่อนข้างบางเบาเนื่องจากวันจันทร์เป็นวันหยุดของชาวยิวในสหรัฐ" คอฟเฟล์ทกล่าว

นอกจากนี้มีรายงานว่า จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน บรรลุข้อตกลงซื้อหุ้น 18% ในบริษัทครูเซลล์ เอ็นวี เป็นมูลค่า 301.8 ล้านยูโร (441 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน และ ครูเซลล์จะมุ่งให้ความสำคัญกับการพัฒนาแอนติบอดี้ flu-mAb ที่ใช้ป้องกันและรักษาไข้หวัด นอกจากนั้น บริษัทจะดำเนินการวิจัยแอนติบอดี้และวัคซีนสำหรับป้องกันโรคประเภทอื่นที่สามารถรักษาได้ทั้งโรคติดเชื้อและไม่ติดเชื้อ

นักลงทุนยังคงจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญๆของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันอังคาร สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์จะเปิดเผยราคาบ้านเดือนก.ค.และสำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ดจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐเดือนก.ย.

วันพุธ ADP Employer Services จะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานทั่วประเทศเดือนก.ย. กระทรวงพาณิชย์จะเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขั้นสุดท้ายประจำไตรมาส 2 และสมาคมผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อแห่งชาติ (NAPM) จะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI)

ส่วนวันพฤหัสบดี กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยรายได้ส่วนบุคคลเดือนก.ย. สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) จะเปิดเผยดัชนีภาคการผลิตเดือนก.ย.และสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติจะเปิดเผยยอดทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนส.ค.

วันศุกร์ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร (nonfarm payroll) เดือนก.ย. และกระทรวงพาณิชย์จะเปิดเผยยอดสั่งซื้อของโรงงานเดือนส.ค.

ทั้งนี้ หุ้นแอ๊บบอตปิดพุ่ง 2.6% หุ้นซีร็อกซ์ปิดร่วง 14.4% แต่หุ้นแอฟฟิลิเอเต็ด คอมพิวเตอร์ ปิดบวก 14% ส่วนหุ้นซิสโก ซิสเต็มส์ ปิดบวก 4.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ