ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้านี้ปรับขึ้น แนวเดียวกับตลาดตปท., มองสภาพคล่องยังมีมาก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 29, 2009 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงศ์ภัทร สิริพิพัฒน์ ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคจีไอ(ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะปรับตัวขึ้น ในทิศทางเดียวกับตลาดต่างประเทศ ทั้งตลาดสหรัฐฯและตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียที่ส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้น

ทั้งนี้ มองว่าการขายในช่วง 3 วันที่ผ่านมาเป็นการขายอันเนื่องมาจากเฟดมีนโยบายการเงินที่จะเริ่มหยุดมาตรการผ่อนคลายในเดือนมีนาคม คือหยุดการซื้อคืนพันธบัตรตราสารหนี้ที่ค้ำประกัน โดยรวมส่งผลทำให้ตลาดฯมีการ take profit ลงมาบ้าง จากสภาพคล่องที่อาจจะไม่เพิ่มเข้ามาอีกแล้ว

อย่างไรก็ตาม สภาพคล่องยังคงอยู่โอกาสที่ตลาดฯจะปรับตัวลงมาก ๆ อาจจะยังไม่เกิดขึ้น ซึ่งตลาดฯลงมาหลายวันก็มีโอกาสที่ปรับตัวขึ้นไปได้ แต่สภาพคล่องอาจจะชะลอตัวลงไปบ้างแต่โดยรวมก็ไม่ได้ทำให้แนวโน้มเสียไปเท่าไร

"ส่วนตลาดสหรัฐฯเมื่อคืนที่ผ่านมาก็เล่นเรื่องการควบรวม แต่เป็นเรื่องการกล่าวอ้างทำให้ตลาดฯขึ้น แต่เหตุผลหลักมองว่าเป็นเรื่องสภาพคล่องที่ยังไม่ล้นอยู่ในระบบมากกว่า แต่เรื่องการควบรวมก็มีจริง แต่เบื้องหลงการควบรวม เป็นเพราะเขามีเงินมีสภาพคล่องอยู่ในระดับสูงมากกว่า"นายพงศ์ภัทร กล่าว

พร้อมให้แนวต้านไว้ที่ 715, 721 จุด แนวรับ 704 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(28 ก.ย.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 9,789.36 จุด เพิ่มขึ้น 124.17 จุด(+1.28%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,062.98 จุด เพิ่มขึ้น 18.60 จุด(+1.78%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,130.74 จุด เพิ่มขึ้น 39.82 จุด (+1.90%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 171.43 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน พ.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการวานนี้ที่ 66.84 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.82 ดอลลาร์
  • สศค.ชี้เศรษฐกิจไทยยังเผชิญความเสี่ยงจากเศรษฐกิจคู่ค้า ราคาน้ำมัน บาทแข็ง ปัจจัยการเมือง และการเบิกจ่ายภาครัฐ แม้จะมีสัญญาณฟื้นตัวในครึ่งหลัง ส่งผลปีนี้ติดลบ 3% ส่วนปีหน้าฟื้นต่อเนื่องเศรษฐกิจกลับมาบวก 3.3% ระบุอัตราแลกเปลี่ยนและเศรษฐกิจคู่ค้าถือว่ามีบทบาทสำคัญต่อจีดีพีมากสุด เผยเศรษฐกิจคู่ค้าเปลี่ยนแปลง 1% กระทบไทย 1.03% บาทอ่อน 1 บาทต่อดอลลาร์ จีดีพีบวก 0.3%
  • บอร์ดสภาพัฒน์เสนอ ครม. 3 แนวทาง ชี้ขาด "เช่า-ซื้อ-สัมปทาน" รถเมล์เอ็นจีวี 4 พันคันวันนี้ เปิดช่องให้น้ำหนักวิธี "เช่า" แทน ชี้เสี่ยงต่ำกว่าการจัดซื้อ ย้ำหาก 2 แนวทางไม่ลงตัวควรเปิดสัมปทานเดินรถ 155 เส้นทาง ระบุมีความเสี่ยงน้อยสุด พร้อมเสนอให้กำหนดเงื่อนไข วิธีการประมูลที่โปร่งใส ดึงผู้เชี่ยวชาญแต่ละด้านร่วมประกวดราคา
  • กทช.ยันประมูล 4 ใบอนุญาต 3G กลางเดือนธ.ค. ไม่สนเรื่องนอมินีขอเพียงกระทรวงพาณิชย์รับรองการเป็นบริษัทสัญชาติไทยก็พอเอไอเอสทุ่มหมดหน้าตัก เล็งช่วงกว้างความถี่ 15 เมกะเฮิรตซ์ ลั่นเตรียมโปรโมชันใหม่ล่อใจลูกค้า 28 ล้านคนย้ายหนีสัมปทานทีโอที มาใช้บริการ 3G ด้าน "ศุภชัย" ย้ำทรูมีเงินพอประมูลเอง ไม่ต้องพึ่งต่างชาติโอ่มีมาตอม 6-7 ราย ส่วนดีแทคขอความชัดเจน 5 เรื่อง
  • นายกรัฐมนตรี นัดหารือแก้รัฐธรรมนูญ 29-30 นี้ ทุบโต๊ะก่อนประชุมวิป 3 ฝ่าย ต้องทำประชาพิจารณ์หลังยกร่างแก้ไข ลั่นไม่เกิน 9 เดือนปิดบัญชีได้ ยอมรับประชามติช่วยลดความรู้สึกว่า รธน.เป็นสัญลักษณ์ของรัฐประหาร แต่ประธานวิปรัฐบาลบอกไม่เกิน 120 วัน พรรคร่วมยอมงอเปิดทางประชามติ "ภูมิใจไทย" โวยถอยครึ่งก้าวแล้ว ประชาธิปัตย์ต้องถอยบ้าง "เทพเทือก" ยันไม่นิยมการหักหลัง กกต.พร้อมรับลูกประชามติ 2 พันล้าน แต่ไม่มีเงิน
  • นางสุชาดา กิระกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า การแข็งค่าของเงินบาทเทียบดอลลาร์สหรัฐในขณะนี้ยังไม่กระทบต่อความสามารถในการแข่งขันการส่งออกของไทย เนื่องจากค่าเงินในกลุ่มประเทศคู่ค้าคู่แข่งเคลื่อนไหวในลักษณะแข็งค่าใกล้เคียงกัน ซึ่ง ธปท.ยืนยันว่าพร้อมจะเข้าดูแลไม่ให้เงินบาทเคลื่อนไหวผันผวนจนภาคธุรกิจไม่สามารถปรับตัวได้ แต่ไม่ใช่การฝืนทิศทางของตลาด และไม่ได้ตั้งระดับค่าเงินบาทเอาไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ