ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดลบ 47.16 จุด หลังความเชื่อมั่นผู้บริโภคร่วงหนัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 30, 2009 06:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (29 ก.ย.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคร่วงลง ซึ่งทำให้นักลงทุนกังวลว่าความเชื่อมั่นที่อ่อนแออาจทำให้ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคและยอดค้าปลีกหดตัวลงด้วย อย่างไรก็ตาม ดาวโจนส์ปิดลบไม่มากนักเนื่องจากนักลงทุนยังคงขานรับข่าวควบรวมกิจการและเข้าซื้อหุ้นของบริษัทเอกชน

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดลบ 47.16 จุด หรือ 0.48% แตะที่ 9,742.20 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปิดขยับลง 2.37 จุด หรือ 0.22% แตะที่ 1,060.61 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดรูดลง 6.70 จุด หรือ 0.31% แตะที่ 2,124.04 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 1.18 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นลบมากกว่าหุ้นบวกในอัตราส่วน 8 ต่อ 7 ส่วนปริมาณการซื้อขายในตลาด Nasdaq มีอยู่ราว 2.10 พันล้านหุ้น

นิค คาลิวาส นักวิเคราะห์จาก MF Global กล่าวกับเอพีว่า ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลงหลังจากสำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยเอกชนของสหรัฐรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐประจำเดือนก.ย.ร่วงลงแตะ 53.1 จุด จากเดือนส.ค.ที่ระดับ 54.5 จุด และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 57 จุด

"ผู้บริโภคยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะตึงตัวในตลาดจ้างงานของสหรัฐ จึงทำให้ขาดความเชื่อมั่นทั้งในด้านการใช้จ่ายและความเชื่อมั่นที่มีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในอนาคต หากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ต่อไป จะทำให้ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคและยอดค้าปลีกของสหรัฐหดตัวลงด้วย ซึ่งจะขัดขวางกระบวนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ" คาลิวาสกล่าว

ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้รับแรงกดดันหลังจาก Standard & Poor`s/Case-Shiller เปิดเผยว่า ดัชนีราคาบ้านใน 20 เมืองใหญ่ๆของสหรัฐเพิ่มขึ้นเพียง 1.2% ในเดือนก.ค. แต่ราคาบ้านยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าปีที่แล้วอยู่ราว 13.3%

อย่างไรก็ตาม ดาวโจนส์ปิดลบไม่มากนักเนื่องจากนักลงทุนยังคงขานรับข่าวควบรวมกิจการและการเข้าซื้อหุ้นในภาคเอกชน โดยบริษัท ซีร็อกซ์ คอร์ปตกลงที่จะซื้อบริษัท แอฟฟิลิเอเต็ด คอมพิวเตอร์ เซอร์ วิเซส อิงค์ และบริษัท แอ๊บบอต ลาบอราทอรีส์ จะซื้อบริษัทผลิตยาของโซลเวย์ นอกจากนี้ จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน บรรลุข้อตกลงซื้อหุ้น 18% ในบริษัทครูเซลล์ เอ็นวี

นักลงทุนยังคงจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญๆของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันพุธ ADP Employer Services จะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานทั่วประเทศเดือนก.ย. กระทรวงพาณิชย์จะเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขั้นสุดท้ายประจำไตรมาส 2 และสมาคมผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อแห่งชาติ (NAPM) จะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI)

ส่วนวันพฤหัสบดี กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยรายได้ส่วนบุคคลเดือนก.ย. สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) จะเปิดเผยดัชนีภาคการผลิตเดือนก.ย.และสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติจะเปิดเผยยอดทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนส.ค.

วันศุกร์ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร (nonfarm payroll) เดือนก.ย. และกระทรวงพาณิชย์จะเปิดเผยยอดสั่งซื้อของโรงงานเดือนส.ค. โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าตัวเลขการจ้างงานเดือนก.ย.จะลดลง 180,000 ตำแหน่ง หลังจากดิ่งลง 216,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. และอัตราว่างงานจะอยู่ที่ 9.8% ในเดือนก.ย. เพิ่มขึ้นจาก 9.7% ในเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ