ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าปรับลง เล็งผลกระทบหลังศาลระงับ 76 โครงการที่มาบตาพุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 30, 2009 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจักรกริช เจริญเมธาชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.ฟาร์อีสท์ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้มีโอกาสที่จะปรับตัวลง เนื่องจากตลาดฯน่าจะรับปัจจัยลบจากกรณีที่ศาลปกครองกลาง สั่งคุ้มครองชั่วคราวชุมชนมาบตาพุด ระงับ 76 โครงการ และในโครงการดังกล่าวนี้มีโครงการที่เป็นของบริษัทฯในกลุ่มปตท.ด้วย ซึ่งนักลงทุนต่างชาติมองว่าอาจจะมีผลกระทบต่อรายได้ และเรื่องของการควบรวมกิจการ(M&A)ก็อาจจะต้องเลื่อนออกไปก่อนก็ได้

นอกจากนี้ ราคาหุ้นในกลุ่มปตท.ขณะนี้ก็ไม่ค่อยจะเหลือ upside ให้เล่นเท่าไรแล้ว ดังนั้นจึงคาดว่านักลงทุนต่างชาติคงจะขายออกมาและรอดูรายละเอียดก่อน

ส่วนตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียเช้านี้ก็มีการแกว่งตัวในกรอบแคบ ซึ่งการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯออกมาก็ดี แต่ตลาดบ้านเราคงจะไม่อิงต่างประเทศเท่าไร คงจะมุ่งไปที่ปัจจัยภายในประเทศมากกว่า

พร้อมให้แนวรับไว้ที่ 701 จุด แนวต้าน 721 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(29 ก.ย.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 9,742.20 จุด ลดลง 47.16 จุด(-0.48%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,060.61 จุด ลดลง 2.37 จุด(-0.22%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,124.04 จุด ลดลง 6.70 จุด (-0.31%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 1,163.19 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน พ.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการวานนี้ที่ 66.71 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 0.13 ดอลลาร์
  • ศาลปกครองกลาง สั่งคุ้มครองชั่วคราวชุมชนมาบตาพุด ระงับ 76 โครงการ มูลค่าลงทุน 4 แสนล้านบาท เข้าข่ายประเภทกิจการ กระทบชุมชนรุนแรง กนอ.เตรียมยื่นอุทธรณ์ใน 30 วัน หวั่นผู้ประกอบการฟ้องกลับ กระทรวงอุตสาหกรรม เตรียมรายงานคำสั่งศาลต่อ ครม.เศรษฐกิจวันนี้ ด้าน ส.อ.ท.ระบุมาบตาพุดมีคดีมากสับสน เสนอตั้งหน่วยงานกลางวางแนวทางให้เอกชน ห่วงกระทบความเชื่อมั่น
  • ครม.ไฟเขียวโครงการ "พรรคภูมิใจไทย" อนุมัติ "เช่า" รถเมล์เอ็นจีวี 4 พันคัน วงเงิน 6.3 หมื่นล้านบาท เป็นเวลา 10 ปี นายกฯ ตั้งเงื่อนไขต้องจัดหารถที่ประกอบภายใน มั่นใจภายใน 2 ปีมีรถบริการครบ สั่งคมนาคมทำแผนดำเนินการทั้ง ระบบตั๋วระบบจีพีเอส-เออร์ลีรีไทร์พนักงาน 7 พันคน กำชับจัดซื้อต้องโปร่งใส เลขาฯ สศช.ยืนกรานกลาง ครม. "เช่า" ดีกว่า "ซื้อ" เหตุ ขสมก.ไม่ต้องมีภาระค่าใช้จ่ายซ่อมบำรุง มีรถพร้อมบริการทันที "โสภณ" รับลูกทำแผนปฏิบัติการกำหนดกรอบเวลาทำงานแต่ละขั้นตอนพร้อมตั้งคณะกรรมการทบทวนร่างทีโออาร์ใหม่ คาดเปิดประมูลได้ปีนี้
  • ธปท. วาง 4 กรอบดูแลเสถียรภาพเศรษฐกิจ พร้อมงัดมาตรการรับเงินทุนเคลื่อนย้าย ที่จะหลั่งไหลเข้าสู่เอเชียและไทยในปีหน้า ประเมินความไม่แน่นอนเศรษฐกิจโลกยังสูง หวังช่วยเหลือเอสเอ็มอีให้รอดพ้นวิกฤติ ด้านมูดี้ส์ คงแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือเชิงลบไทย เหตุวิตกเสถียรภาพการเมือง แต่ชี้ปัจจัยพื้นฐานด้านความน่าเชื่อถือดีขึ้น
  • "พงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์" ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ เผยยอดหนี้สาธารณะคงค้างวันที่ 31 ก.ค.2552 มีจำนวน 3.98 ล้านล้านบาท หรือ 45.35% ของจีดีพี เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนมิ.ย.2552 ที่มียอดหนี้สาธารณะจำนวน 3.83 ล้านล้านบาท หรือ 43.38% ของจีดีพี
  • มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศคงแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือประเทศไทยไว้ที่เชิงลบ เนื่องจากเห็นว่าเสถียรภาพทางการเมืองของไทยยังเป็นประเด็นที่น่าเป็นห่วง
  • ตลาดหลักทรัพย์ฯ ชี้นักลงทุนต่างประเทศมั่นใจตลาดหุ้นไทย หลังนายกฯ เดินสายโรดโชว์นิวยอร์กด้วยตนเองแย้มบางกองทุนเตรียมเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นไทยเป็น 5% สูงกว่าดัชนี MSCI ที่ระดับ 2% ด้านสำนักงาน ก.ล.ต. เร่งพิจารณากรอบการยื่นไฟลิ่ง บจ.แบบใหม่ ให้ทันประกาศใช้กลางปี 54 พร้อมหนุนเอกชนเข้าจดทะเบียนภายในปีนี้เพื่อรับสิทธิประโยชน์ทางภาษี ขณะเดียวกันเตรียมขยายบทบาทสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย มุ่งปกป้องประโยชน์รายย่อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ