โบรกฯชี้ศาลระงับ 76 โครงการมาบตาพุดกระทบตรงกลุ่มPTT,SCC แนะขายลดเสี่ยง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 30, 2009 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.เอเซีย พลัส ระบุ หลังศาลสั่งระงับการลงทุน 76 โครงการมูลค่า 4 แสนล้านบาท เป็นการชั่วคราว จะส่งผลต่อผู้ประกอบการใน 3 กลุ่มหลักคือ PTT รวม 29 โครงการ อาทิ โรงแยกก๊าซฯหน่วยที่ 6 (จะแล้วเสร็จต้นปี 2553) ตามมาด้วย PTTCH สำหรับส่วนต่อขยายกำลังการผลิตโพลิเอทิลีน และ PTTAR เป็นโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตของโรงงานอะโรเมติกส์ กลุ่ม SCG รวม 12 โครงการ อาทิ SCC, TPC และ GLOW โดยเฉพาะโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม

"ข่าวนี้นอกจากจะส่งผลกระทบให้ขบวนการผลิตต้องล่าช้าไปจากแผนที่กำหนดแล้ว ภาระต้นทุนต่าง ๆ จะเพิ่มขึ้น ทั้งต้นทุนค่าเสียโอกาส ต้นทุนในการรักษาสิ่งแวดล้อม (Social Cost) ที่เข้มงวดขึ้น โดยหลังจากนี้เชื่อว่าผู้ประกอบการจำเป็นจะต้องทำประชาพิจารณ์ หรือทำความเข้าใจกับประชาชนในท้องที่อย่างจริงจัง เพื่อให้แผนลงทุนเดินหน้า เพราะแผนการลงทุนได้กำหนดการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นในอนาคต" บล.เอเซีย พลัส ระบุ

บล.ธนชาต มองอาจกระทบ PTT PTTCH SCC แต่ผู้บริหาร GLOW ยืนยันไม่ถูกกระทบโดยตรง แต่อาจถูกกระทบทางอ้อม , SCC มีความเสี่ยงที่จะถูกขายทำกำไรจากการที่ราคา +125% ใน 6 เดือนจนใกล้ระดับ STD +2, ราคา PTTCH +147% ใน 6 เดือน, outperformed ตลาด 85% แนะ “ขายลดความเสี่ยง" ใน PTTCH SCC GLOW แต่น่าจะเป็นโอกาสที่ดีสำหรับนักลงทุนที่เป็น market contrarians ในการ “ซื้อในราคาต่ำ" ใน PTT PTTEP ที่พื้นฐานยังแข็งแกร่ง และยังมี upside เมื่อเทียบกับ Mkt cap/BV ในอดีต ขณะที่บล.กิมเอ็ง (ประเทศไทย) เผยบริษัทที่เข้าข่ายได้รับผลกระทบประกอบไปด้วย PTT, PTTCH, PTTAR และ SCC ซึ่งมีโครงการที่ลงทุนอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว

บล.คันทรี กรุ๊ป รวบรวมในเบื้องต้นว่ามี 13 บริษัทในตลาดหุ้น และ 3 บริษัทที่รับผลกระทบมากที่สุด คือ PTT, PTTCH และ PTTAR ข่าวนี้ น่าจะกระทบต่อตลาดหุ้นโดยตรง

วานนี้ PTT ปิดที่ 259 บาท

PTTCH ปิดที่ 77.25 บาท

PTTAR ปิดที่ 25.50 บาท

SCC ปิดที่ 227 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ