ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดภาคเช้าบวก 6.58 จุดแต่เทรดซบเซาหลังเยนแข็งค่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 30, 2009 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าบวกเล็กน้อยในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังหลังจากสกุลเงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ นอกจากนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ร่วงลงเกินคาดของสหรัฐยังเป็นปัจจัยสกัดแรงบวกในหุ้นกลุ่มส่งออกและกลุ่มการเงิน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าบวกเพียง 6.58 จุด หรือ 0.07% แตะที่ 10,106.78 จุด

ฮิโรอิชิ นิชิ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์นิกโก คอร์เดียล กล่าวว่า ตลาดหุ้นโตเกียวเปิดตลาดดีดตัวขึ้นขานรับสกุลเงินเยนที่อ่อนตัวลงแตะระดับต่ำกว่า 90 เยนต่อดอลลาร์ในช่วงเช้า ซึ่งกระตุ้นให้มีแรงซื้อส่งเข้าหนุนหุ้นกลุ่มส่งออก แต่ต่อมาในช่วงสาย นิกเกอิเริ่มผันผวนเมื่อสกุลเงินเยนแข็งค่าขึ้น

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากสำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ดรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐประจำเดือนก.ย.ร่วงลงแตะ 53.1 จุด จากเดือนส.ค.ที่ระดับ 54.5 จุด และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 57 จุด

ผลผลิตอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นในเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้น 1.8% จากเดือนก่อนหน้านี้ พร้อมทำสถิติขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 หลังผลผลิตในภาคอุตสาหกรรมเหล็กและยานยนต์พุ่งสูงขึ้น ซึ่งตัวเลขดังกล่าวขยายตัวใกล้กับระดับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะพุ่งขึ้น 1.9%

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตในเหมืองและโรงงานอยู่ที่ระดับ 84.1 จุด จากระดับพื้นฐานที่ 100 จุดในปี 2548 ขณะที่ดัชนีการขนส่งสินค้าภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 1.0% มาอยู่ที่ระดับ 84.5 จุด ส่วนดัชนีสินค้าคงคลังย่ำฐานทรงตัวในระดับ 95.0 จุด

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มผู้ผลิตเซรามิค กลุ่มยาง และกลุ่มขนส่งทางบกดีดตัวขึ้น แต่หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มไฟแนนซ์ และกลุ่มเหมืองแร่ อ่อนตัวลงในช่วงเช้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ