PTTEP เผยแหล่งมอนทาราจะผลิตเชิงพาณิชย์ได้ Q1/53 จากเดิมคาด Q4/52

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 1, 2009 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) คาดว่า แหล่งมอนทราจะเริ่มผลิตเชิงพาณิชยืได้ในปลายไตรมาส 1/53 หรือต้นไตรมาส 2/53 จากแผนเดิมที่คาดว่าจะผลิตในไตรมาส 4/52 หลังเกิดก๊าซธรรมชาติและน้ำมันรั่วไหลในระหว่างการเจาะหลุมพัฒนาในแหล่งมอนทารา

ทั้งนี้ จากความล่าช้าดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการผลิต และกระทบต่อปริมาณการขายในปีนี้ที่จะต่ำกว่าดิมที่คาดไว้ที่ 2.4 แสนบาร์เรล/วัน เล็กน้อย ส่วน ปี 53 ยังเป็นไปตามแผนที่คาดการณ์จะมีปริมาณขาย 3 แสนบาร์เรล/วัน โดยจะมีปริมาณจากแหล่งมอนทารา, อาทิตย์เหนือ

"มอนทารา ตอนนี้อยู่ระหว่างการแก้ปัญหา ซึ่งบริษัทไม่เสียค่าปรับใดๆ และรัฐบาลออสเตรเลียให้การสนับสนุนอย่างดี เชื่อว่าจะเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ได้ปลายไตรมาส 1 หรือ ต้นไตรมาส 2 ช้ากว่าแผนที่คาดว่าจะเข้ามาไตรมาส 4 ปี 52" นายอนนต์ กล่าว

ส่วนแหล่ง M9 นายอนนต์ คาดว่าจะสามารถเซ็นสัญญากับรัฐบาลพม่าได้ภายในปีนี้ และเริ่มผลิตเชิงพาณิชย์ 2557

นอกจากนี้ บริษัทยอมรับว่ามีการศึกษาขายโครงการหรือลดสัดส่วนการถือหุ้นในบางโครงการ ที่มีอยู่ 40 โครงการ 13 ประเทศ เพื่อเป็นการบริหารจัดการความเสี่ยง และไม่ให้มีสินทรัพย์ที่เกินพอดีกับกำลังการบริหารของบริษัท และยอมรับว่า มีบางแหล่ง ที่มีศักยภาพการผลิตน้อย บริษัทก็ต้องการขายออกไป

สำหรับรายได้ปี 52 ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PTTEP คาดว่าจะต่ำกว่าปีก่อนซึ่งเป็นไปตามภาวะราคาน้ำมันที่ปีก่อนมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 90 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ปีนี้คาดราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 55 เหรียญ/บาร์เรล ซึ่งในช่วงที่ผ่านมายืนอยู่ระดับหนือ 70 เหรียญ เกินความคาดการณ์ของบริษัท

ส่วนโรงแยกก๊าซที่ 6 ในมาบตาพุดที่ต้องเลื่อนออกไป หลังศาลฯสั่งระงับ จากเดิมที่คาดว่าจะเริ่มเดินเครื่องได้ต้นปี 53 ก็ส่งผลกระทบต่อแผนงานของบริษัท เนื่องจาก ปตท.สผ.เป็นผู้ส่งก๊าซให้กับ บมจ.ปตท. (PTT)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ