ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิร่วง 216.29 จุด หลังดาวโจนส์ดิ่งหนัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 2, 2009 08:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวร่วงลงกว่า 200 จุดในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ รวมถึงตัวเลขว่างงานประจำสัปดาห์และข้อมูลด้านการผลิต ซึ่งส่งผลให้ตลาดหุ้นนิวยอร์กดิ่งลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ด้วย นอกจากนี้ ตลาดหุ้นโตเกียวยังได้รับแรงกดดันจากเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นเมื่อทียบกับสกุลเงินดอลลาร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หลังจากตลาดเปิดทำการได้เพียง 15 นาที ดัชนีนิกเกอิร่วงลง 216.29 จุด หรือ 2.17% แตะที่ 9,762.35 จุด

โบรกเกอร์กล่าวว่า ความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐและการร่วงลงของดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กเป็นป้จจัยสำคัญที่ฉุดตลาดหุ้นโตเกียวดิ่งลงในช่วงเช้านี้ หลังจากสหรัฐเปิดเผยว่าดัชนีกิจกรรมภาคโรงงานทั่วสหรัฐร่วงลงแตะระดับ 52.6 จุดในเดือนก.ย. จากเดือนส.ค.ที่ระดับ 52.9 จุด ซึ่งอยู่ต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ ขณะที่ตัวเลขชาวอเมริกันที่ขอรับสวัสดิการระหว่างว่างงานในรอบสัปดาห์ที่แล้ว พุ่งขึ้นแตะ 551,000 ราย มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 535,000 ราย

นอกจากนี้ การที่เงินเยนพุ่งขึ้นแตะระดับ 89 เยน/ดอลลาร์ที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ ได้ฉุดหุ้นกลุ่มส่งออกร่วงลง รวมถึงหุ้นบริษัทผลิตรถยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้า เพราะเงินเยนที่แข็งขึ้นทำให้กำไรของบริษัทส่งออกหดตัวลงในตลาดต่างประเทศ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ